วารสาร ฉบับ ปีที่ 8 ฉบับที่ 22 (2559) พฤษภาคม - สิงหาคม 2559
รายการบทความ
ปกเล่ม
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Integrated English Learning Activities for Enhancing the Ability in English Reading for Comprehension for Mathayom Suksa 4)
วุฒิชัย นาคแสง, อุษา ปราบหงษ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Wutthichai Naksaeng, Usa Prabhong, Vijittra Vonganusith)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เครื่องดนตรีสากลเบื้องต้น สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of The Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled Introduction to Occidental Music Instruments on Music Learning Substance for Mathayom Suksa 1)
ชาคริต สาลีทิพย์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Shakrit Saleethip, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)
การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อมั่นในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัย
(Development of Project Based Learning Experience Arrangements for Developing Science Process Skills and Self-Confidence of Early Childhood Children)
นันท์นภัส รัตนพันธ์, พจมาน ชำนาญกิจ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Nannapas Rattanapan, Potchaman Chamnankit, Ploenpit Thummarat)
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรมนำเสนองาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of an Electronic Book Entitled “Using Presentation Program” in Career and Technology Leaning Substance Group for Prathom Suksa 6)
นราวดี นิกาญจน์กุล, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Narawadee Nikankul, Samran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริง เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Task-Based Learning Management by Using Authentic Materials for Developing English Writing Ability of Mathayom Suksa 5 Students)
จารุณี บิดร, พจมาน ชำนาญกิจ, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Jarunee Bidorn, Potchaman Chamnankit, Watana Suwannatrai)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Learning Activities Entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 Students)
นกอร ศรีวิลัย, ถาดทอง ปานศุภวัชร, พรกมล สาฆ้อง
(Nok-on Sriwilai, Thardthong Pansuppawat, Pronkamon Sakong)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Instructional Activities Based on Theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3)
ว่าที่ ร.ต.(หญิง)ภัคจิรา วงศ์สมศรี, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
(Pukjira Wongsomsri, Potchaman Chamnankit, Usa Prabhong)
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม สหกรณ์นักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of an Additional Course Curriculum ‘Students’ Cooperative’ In the Social studies, Religion, and Culturer Learning Substance Group for Prathom Suksa 5 Students, BanKok Sa-aad School, Office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1)
รุ่งทิพย์ สารนอก, อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Roongtip Sannok, Usa Prabhong, Potchaman Chumnankit)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(The Development of English Learnng Activities Based on Directed Reading-Thinking Activities to Enhance Students’ Reading Comprehension Ability for Mathayom Suksa 2)
ภิรมย์ญา สุธรรม, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Piromya Sutham, Phaisit Boriboon, Vitjitra Vonganusith)
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Analytical Thinking Abilities through Learning Activities Entitled “the Heredity” in the Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 Based on 7E Inquiring Learning Cycle and Graphic Organizer)
แรมจันทร์ พรมปากดี, อนันต์ ปานศุภวัชร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Ramjun Prompakdee, Anun Pansuppawat, Vitjitra Vonganusith)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ ความมีเหตุผล เรื่อง สารละลายกรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(The Development of Instructional Activity Package of Science Learning Substance Group Entitled “Acid-Base Solution” Based on Inquiry Method and Graphic Organizers for Improving Scientific Process Skills and Rationality for Mathayom Suksa 1)
วนิดาพร วรวิรุฬห์วงศ์, อนันต์ ปานศุภวัชร, พรกมล สาฆ้อง
(Wanidaporn Worawirunwong, Anun Pansuppawat, Pornkamon Sakong)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ผ้าย้อมครามบ้านโคกภู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกภู สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Developing School Curriculum for Additional Subject Entitled “Ban Kokphu Indigo Dyed Cloths” for Prathom Suksa 6, Ban Kokphu School, Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)
อารมณ์ ดาบพลอ่อน, ประยูร บุญใช้, สำราญ กำจัดภัย
(Arom Dabpolon, Prayoon Boonchai, Sumran Gumjudpai)
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง การเคลื่อนที่ และพลังงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
(Development of the Science Process Skills on Force, Motion and Energy for Mathayomsuksa 3 Students Using Learning Management Based on Problem–Based Learning)
วิไลลักษณ์ โภคาพานิชย์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, ภัทรลภา ฐานวิเศษ
(Wilailak Pokapanitch, Thardthong Pansupawat, Phatlapha Thanwised)
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Analytical Thinking Ability Using Learning Management 7E Inquiry Process Cooperating with Concept Mapping Technique in Learning Based on the Philosophy of Sufficiency Economy on Prathomsuksa 4 Students)
เวิน ริทัศน์โส, ถาดทอง ปานศุภวัชร, สำราญ กำจัดภัย
(Weon Ritusso, Thardthong Pansuppawat, Sumran Gumjudpai)
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Analytical Thinking and Scientific Process Skills Using Learning Management on “My Body” Based on 5E Inquiry Learning Cycle Integrated with six Thinking Hats Technique for Prathomsuksa 6 Students)
อนุพร ทิพย์สิงห์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อุปถัมภ์ โพธิกนิษฐ์
(Anupon Tipsing, Thardthong Pansupawat, Auphatham Phothikanith)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและการคิดวิเคราะห์ ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(The Study of Biology Achievement and Scientific Analytical Thinking by using 7E Learning Cycle with Concept Mapping Technique on Photosynthesis of 11th Grade Students)
กมลชนก อินต๊ะโมงค์, นพมณี เชื้อวัชรินทร์, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
(Kamonchanok Intamong, Nopmanee Chauvatcharin, Chade Sirisawat)
ผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 ที่มีต่อมโนทัศน์ ทางคณิตศาสตร์ และความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(The Effects of Organizing Mathematics Learning Activities Using the 4Ex2 Instructional Model on Mathematical Concept and Reasoning Ability of Twelfth Grade Students)
ชลกานต์ ชมภู, อาพันธ์ชนิต เจนจิต, พรรณทิพา พรหมรักษ์
(Chonlakan Chompoo, Apunchanit Jenjit, Pantipa Promarak)
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถาม เชิงวิเคราะห์ ที่มีต่อมโนทัศน์และการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
(The Effect of 5E Inquiry Approach and Analytical Questions of 12th Grade Students on Science Concepts and Scientific Analytical Thinking on Atomic Physics)
ศศิวิมล สนิทบุญ, ศรัณย์ ภิบาลชนม์, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
(Sasiwimon Sanitboon, Sarun Phibanchon, Chade Sirisawat)
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Instructional Package by Using Student Teams Achievement Division Entitled “Surface Area and Volume” in Mathemathics Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3)
วิการณ์ แก้วมะ, ประยูร บุญใช้, พิศมัย อาแพงพันธ์
(Wikarn Keaw-ma, Prayoon Boonchai, Pissamai Aphang-phan)
ผลการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
(English Camp Activities for Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage General Science Teacher Education English Program Results)
สุธี พรรณหาญ, ประยูร บุญใช้, วิภาวดี แขวงเมฆ, กนกวรรณ ปานสุขสาร, Sheldon Spencer Danieals
(Suthi Phanharn, Prayoon Boonchai, Vipavadee Khwaengmek, Kanokwan Pansuksan, Sheldon Danieals)
Making Sense of Math: How to Help Every Student Become a Mathematical Thinker and Problem Solver, by Seeley, Cathy L., Alexandria, Virginia, USA: ASCD, 2016
(Premjit Kajonpai Larsen, Robert William Larsen)
กระบวนการพิจารณาบทความ หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนต้นฉบับ แบบฟอร์มขอส่งบทความเพื่อตีพิมพ์
Copyright (c) 2021 วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเท่านั้น