...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 173-185
ประเภท: บทความวิจัย
View: 363
Download: 114
Download PDF
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาและการคิดวิเคราะห์ ทางวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
The Study of Biology Achievement and Scientific Analytical Thinking by using 7E Learning Cycle with Concept Mapping Technique on Photosynthesis of 11th Grade Students
ผู้แต่ง
กมลชนก อินต๊ะโมงค์, นพมณี เชื้อวัชรินทร์, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
Author
Kamonchanok Intamong, Nopmanee Chauvatcharin, Chade Sirisawat

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาและการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง จังหวัดชลบุรี จำนวน 51 คน เครื่องมือในการทำวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง จำนวน 7 แผน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา และแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยายและใช้การวิเคราะห์คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ เพื่อตอบคำถามการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์มีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับสูง เฉลี่ยร้อยละ 55.93

2. การคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเขียนแผนผังมโนทัศน์มีคะแนนพัฒนาการอยู่ในระดับสูง เฉลี่ยร้อยละ 59.85

Abstract

This classroom action research was aimed to study biology achievement and scientific analytical thinking after using 7E learning cycle with concept mapping technique on photosynthesis. The target group in this research is fifty-one students of eleventh grade in the second semester of the 2015 academic year at Chonradsadornumrung school, Chonburi province. The research instruments were seven study plans based on both 7E learning cycle with concept mapping technique on Photosynthesis, ended cycle tests, biology achievement tests and scientific analytical thinking tests. The data were analyzed by percentage, mean (\bar{x}), standard deviation (S.D.), measuring development score and descriptive analysis.

The research revealed that:

1. The biology achievement using 7E learning cycle with concept mapping technique had development scores in high level with 55.93%.

2. The scientific analytical thinking using 7E learning cycle with concept mapping technique had development scores in high level with 58.46%.

คำสำคัญ

การคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์, การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E), การเขียนแผนผังมโนทัศน์

Keyword

Scientific analytical thinking, 7E learning cycle, Concept mapping technique
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 28

วันนี้: 997

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 791,046

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033