...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 91-100
ประเภท: บทความวิจัย
View: 227
Download: 76
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of English Learnng Activities Based on Directed Reading-Thinking Activities to Enhance Students’ Reading Comprehension Ability for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
ภิรมย์ญา สุธรรม, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Piromya Sutham, Phaisit Boriboon, Vitjitra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิดนั้น  มีประสิทธิภาพ 79.05/78.74 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามกลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.41)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to examine the efficiency of the developed English learning activities based on the Directed Reading-Thinking Activity (DR-TA) to enhance students’ reading comprehension ability for Mathayom Suksa 2 at the criteria of 75/75, 2) to find out and compare students’ English achievements before and after learning through the developed English learning activities, and 3) to compare attitudes towards the developed English learning activities. The samples were 37 Mathayom Suksa 2/2 students, selected through Cluster Random Sampling technique, studying at Mattayom Wanonniwat School in the second semester of 2015 academic year. The instruments used for collecting data were lesson plans, English achievement test, and students’ attitudes towards learning through the developed English learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test (dependent samples).

The results were as follows: 1) The efficiency of the developed English learning activities based on DR-TA was 79.05/78.74, which was higher than the targeted criterion at 75/75. 2) The participating students had higher achievement scores after the intervention at a significant level of .01, compared with that measured before the intervention. 3) The participating students had positive attitudes towards the developed English learning activities at a high level (\bar{x} = 4.41).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, กลวิธีชี้นำการอ่านและการคิด, การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ

Keyword

Learning activities, The Directed Reading-Thinking Activity, English Reading comprehension
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 874

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,923

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033