...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 113-122
ประเภท: บทความวิจัย
View: 272
Download: 219
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ ความมีเหตุผล เรื่อง สารละลายกรด-เบส กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of Instructional Activity Package of Science Learning Substance Group Entitled “Acid-Base Solution” Based on Inquiry Method and Graphic Organizers for Improving Scientific Process Skills and Rationality for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
วนิดาพร วรวิรุฬห์วงศ์, อนันต์ ปานศุภวัชร, พรกมล สาฆ้อง
Author
Wanidaporn Worawirunwong, Anun Pansuppawat, Pornkamon Sakong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความมีเหตุผลของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมุกดาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดความมีเหตุผล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.87/76.29 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75.00/75.00    

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความมีเหตุผลของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ย 14.97  ซึ่งอยู่ในระดับมาก

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.61 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop a science instructional activity package to meet the efficiency of 75/75, 2) to compare scientific process skills before and after learning through the developed instructional activity package, 3) to investigate students, rationality after the intervention,   4) to compare students, learning achievement before and after the intervention, and 5) to explore students, satisfaction toward learning through the developed science instructional activity package.   The subjects, obtained through cluster random sampling technique, were 35 Mathayom suksa 1 students who studied in the first semester of 2015 acadamic year at Mukdalai School. The research instruments used for data analysis were the instructional activity package of science learning substance group entitled acid-base solution based on inquiry method and graphic organizers for developing  scientific process skills and rationality of Mathayom suksa 1 students, an assessment test for students, scientific process skills, a rationality assessment test for students, a students, learning achievement test, a students, satisfaction questionnaire. The statistics used for data analysis included percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The instructional activity package of science learning substance group entitled acid-base solution based on inquiry method and graphic organizers for developing scientific process skills and rationality of Mathayom suksa 1 had an efficiency of 78.87/76.29, which was highter than the set criteria of 75/75.

2. The students, scientific process skills after the intervention were statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

3. The students, rationality after learning through the developed instructional activity package, as a whole, was at the high level with the everage score of 14.97.

4. The students, learning achievement after learning through the developed instructional activity package was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

5. The students, satisfaction towards learning through the developed instructional activity package was at the highest level with the everage score of 4.61.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, ความมีเหตุผล

Keyword

Instructional Activity Package, Inquiry Method, Scientific Process Skills, Rationality
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 43

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,579

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,568

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033