...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 57-68
ประเภท: บทความวิจัย
View: 368
Download: 218
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Development of Learning Activities Entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 Students
ผู้แต่ง
นกอร ศรีวิลัย, ถาดทอง ปานศุภวัชร, พรกมล สาฆ้อง
Author
Nok-on Sriwilai, Thardthong Pansuppawat, Pronkamon Sakong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เปรียบเทียบเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.28/78.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพันธะเคมี ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the learning activities entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 students to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the learning achievements before and after learning through the learning activities entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 students, 3) to compare the scientific process skills between before and after learning, and 4) to investigate the scientific attitudes. The sample, obtained through the cluster random sampling technique, consisted of 39 Mathayom Suksa 4/3 students enrolling in the first semester of the academic year 2015 at Akatumnuaysuksa school under the Office of Secondary Education Area 23.

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the development of learning activities entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 students developed by the researcher was 76.28/78.86, which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The posttest scores of student’s learning achievement after learning through the development of Learning Activities entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 students were higher than their pretest scores at the .01 level of significance.

3. The student’s scientific process skills after learning through the developed Learning Activities were higher than before the intervention at the .01 level of significance.

4. The science attitudes of students after learning through the Development of Learning Activities entitled “Chemical Bond” using Student Teams-Achievement Divisions and Graphic Organizer for Mathayom Suksa 4 students were higher than before at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

พันธะเคมี, การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD, ผังกราฟิก

Keyword

Chemical Bond, Student Teams-Achievement Divisions, Graphic Organizer
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 39

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,482

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,471

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033