...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 221-227
ประเภท: บทความวิจัย
View: 243
Download: 71
Download PDF
ผลการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
English Camp Activities for Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage General Science Teacher Education English Program Results
ผู้แต่ง
สุธี พรรณหาญ, ประยูร บุญใช้, วิภาวดี แขวงเมฆ, กนกวรรณ ปานสุขสาร, Sheldon Spencer Danieals
Author
Suthi Phanharn, Prayoon Boonchai, Vipavadee Khwaengmek, Kanokwan Pansuksan, Sheldon Danieals

บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ปีการศึกษา 2559 ชั้นปีที่ 1 จำนวน 8 คน ชั้นปีที่ 2 จำนวน 4 คน และชั้นปีที่ 3 จำนวน 1 คน รวมจำนวน 13 คน กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษในครั้งนี้เป็นค่ายกลางวัน (Day Camp) จัดขึ้นเป็นเวลา 15 วันๆ ละ 6 ชั่วโมง รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 90 ชั่วโมง กิจกรรม ประกอบด้วย เกมภาษา เพลง บทบาทสมมุติ ละคร สถานการณ์จำลอง กิจกรรมกลุ่มและกิจกรรมทัศนศึกษา ลักษณะของกิจกรรม ประกอบด้วย 3 ช่วงระยะ ดังนี้ 1) ช่วงแรกเป็นกิจกรรมสร้างความคุ้นเคย 2) ช่วงกลางเป็นกิจกรรมฝึกความคล่องแคล่วทางภาษา และ 3) ช่วงท้ายเป็นกิจกรรมบูรณาการความรู้และทักษะต่างๆ อย่างสร้างสรรค์

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบ ELLIS Placement Test และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีความสามารถทางภาษาอังกฤษด้านคำศัพท์ ไวยากรณ์ และการฟัง  สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purpose of the English Day Camp research was to compare the General Science Teacher Education English Program students’ ability before and after participating in the English Day Camp. The research populations were 13 students for the 2559 academic year: eight first year students; four second year students; and one third year student. The English Day Camp was operated for 90 hours for 15 days for six hours per day. The activities consisted of language games, songs, role-playing, a play, simulation, group activity, and field trip.

The study process comprised of three aspects: 1) Beginning aspect was getting to know each other; 2) Middle aspect was hands on English fluency activities and 3) Last aspect was the creativity of the integration of knowledge and skills activities.

The collecting data instruments were from three sources: 1) English Camp Activity Manual; 2) ELLIS Placement Test and 3) English Communication Test. The data was analyzed by using Mean (\bar{x} ), Standard Division and the Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test.

The research results have been demonstrated as follows:

1. Students who participated in English Day Camp had gained abilities in vocabulary, grammar and listening statistically significant at .01.

2. Students who participated in English Day Camp had high ability to speak English for Communication statistically significant at .01.

คำสำคัญ

ค่ายภาษาอังกฤษ

Keyword

English camp
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 1,081

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 791,130

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033