...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 197-207
ประเภท: บทความวิจัย
View: 938
Download: 221
Download PDF
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถาม เชิงวิเคราะห์ ที่มีต่อมโนทัศน์และการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
The Effect of 5E Inquiry Approach and Analytical Questions of 12th Grade Students on Science Concepts and Scientific Analytical Thinking on Atomic Physics
ผู้แต่ง
ศศิวิมล สนิทบุญ, ศรัณย์ ภิบาลชนม์, เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
Author
Sasiwimon Sanitboon, Sarun Phibanchon, Chade Sirisawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านมโนทัศน์และการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 22 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่เน้นด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์ เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การสังเกตและปรับปรุงรูปแบบกระบวนการด้วย Action research การคิดวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการศึกษาคะแนนพัฒนาการ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบแบบที (Paired Samples t-test)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีพัฒนาการอยู่ในระดับกลาง เฉลี่ยร้อยละ 40.37

2. การคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีพัฒนาการอยู่ในระดับกลาง เฉลี่ยร้อยละ 49.09

Abstract

The purposes of this research were to study development of science concepts and scientific analytical thinking of grade 12 students using 5E inquiry approach and analytical questions. The target groups were 22 twelfth grade students who studied in a mathematics and scientific course, in the first semester of academic year 2015 at Princess Chulabhorn’s College Chonburi, Banbung District, and Chonburi Province. Research design is action research. The research instruments consist of 7 lesson plans, the science concepts test, the scientific analytical thinking test. The data were analyzed by growth scores, mean, standard deviation and percentage and Paired Samples t-test.

The research findings were as follows:

1. The science concepts on atomic physics using 5E inquiry approach and analytical questions had growth score higher than those before learning by mean of 40.37% at a middle level and higher than at the .01 level.

2. scientific analytical thinking using 5E inquiry approach and analytical questions had growth score higher than those before learning by mean of 49.09% at a middle level and higher than at the .01 level.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E), มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์, การคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์

Keyword

5E inquiry approach, science concept, scientific analytical thinking
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 35

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,592

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,581

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033