บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 กับเกณฑ์ร้อยละ 70
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 3) แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผล เรื่อง ความน่าจะเป็น มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for One Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this research were 1) to compare mathematical concept in probability for twelfth grade students after organizing mathematics learning activities using the 4Ex2 instructional model and 2) to compare mathematical reasoning ability in probability for twelfth grade students after organizing mathematics learning activities using the 4Ex2 instructional model.
The participants, selected by the cluster random sampling technique, were 37 twelfth grade students of the academic year B.E. 2/2558. The research instruments used in this research consisted of ten probability lesson plans, mathematical concept test with the reliability of 0.85 and mathematical reasoning ability test with the reliability of 0.81. The statistical techniques established for analyzing the data were mean, standard deviation, and one sample t-test.
Research results found that:
1. Mathematical concept in probability for twelfth grade students after organizing mathematics learning activities using the 4E×2 instructional model was higher than the criterion of 70% at the .05 level.
2. Mathematical reasoning ability in probability for twelfth grade students after organizing mathematics learning activities using the 4E×2 instructional model was higher than the criterion of 70% at the .05 level.
คำสำคัญ
การจัดกิจกรรมรูปแบบการเรียนการสอน 4Ex2, มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์, ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์Keyword
Organizing mathematics learning activities 4Ex2 instructional model, Mathematical concept, Mathematical reasoning abilityกำลังออนไลน์: 35
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,589
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,578
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033