...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 35-43
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรมนำเสนองาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of an Electronic Book Entitled “Using Presentation Program” in Career and Technology Leaning Substance Group for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
นราวดี นิกาญจน์กุล, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Narawadee Nikankul, Samran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง โปรแกรมนำเสนองาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก สังกัดสำนักงานเขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวนรวม 30 คน ได้มาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.00/88.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 

2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.76 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study was conducted with these purposes : 1) to develop an electronic book entitled “Using Presentation Program” in the Career and Technology Learning Substance Group for Prathom Suksa 6 to contain the efficiency of 80/80, 2) to investigate an effectiveness of the  electronic Book, 3) to compare the student’ Learning achievements gained  before and after Learning through the electronic book, and 4) to explore the student’ satisfaction of learning through the electronic book. The subjects were 30 Prathom Suksa 6 students who were studying in the first semester of 2015 academic year at Ban Don sakae Mosque School, Wang ThongLang District Bangkok. They were purposively selected. The instruments used in this study included an electronic book, an achievement test, and a questionnaire. The satistices employed for data analysis were percentage, mean, stadndard deviation and t–test (Dependent Samples).

The study yielded these results:

1. The electronic book had its efficiency of 81.00/88.44 which was higher than the established criteria of 80/80.

2. An effectiveness Index of an electronic book was 0.76, which was as it had been set.

3. After the students had learnt through the electronic book, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The student’ satisfaction of Leaning through the electronic book was at the hightest level.

คำสำคัญ

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, โปรแกรมนำเสนองาน

Keyword

Electronic book, presentation program/software
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 38

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,473

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,462

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033