...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 101-111
ประเภท: บทความวิจัย
View: 266
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of Analytical Thinking Abilities through Learning Activities Entitled “the Heredity” in the Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 Based on 7E Inquiring Learning Cycle and Graphic Organizer
ผู้แต่ง
แรมจันทร์ พรมปากดี, อนันต์ ปานศุภวัชร, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Ramjun Prompakdee, Anun Pansuppawat, Vitjitra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา ตำบลโคกภู อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 76.25/75.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับผังกราฟิก มีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.27 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop the learning activities based on 7E Inquiring Learning Cycle with Graphic Organizer containing their efficiency of 75/75 in order to  improve students’ analytical thinking and learning achievement, 2) to compare the students’ analytical thinking ability gained before and after the intervention, 3) to compare the students’ learning achievements possessed  before and after the implementation, and 4) to investigate the students’ satisfaction towards the learning activities entitled “The Heredity” based on 7E Inquiring Learning Cycle with Graphic Organizer. The subjects, obtained through a cluster random sampling technique, were 30 Mathayom suksa 3 students who were studying in the first semester of 2015 academic year at Khamphoemphitthaya  School, Khokphu Phuphan district, Sakon Nakhon province. The research instruments included : the lesson plans of 7E Inquiring Learning Cycle with Graphic Organizer for Mathayom suksa 3, a test of analytical thinking abilities, a test of learning achievements, and a questionnaire to explore the students’ satisfaction of learning. The statistics employed for analyzing data were mean, standard deviation, and t-test (t-test for Dependent Samples).

The research findings were as follows:

1. The effectiveness of the learning activities on “The Heredity” for Mathayom suksa 3 based on 7E Inquiring Learning Cycle with Graphic Organizer was 76.25/75.31 which was higher than the set standard of 75/75.

2. The students’ analytical thinking abilities after the intervention were statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

3. The learning achievement possessed after the intervention was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction towards learning was at a high level with a mean score of 4.27.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น, ผังกราฟิก, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

Keyword

7E Learning Cycle, Graphic Organizer, Analytical Thinking Abilities
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 31

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,589

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033