บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/14 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จำนวน 49 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.94/76.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงานโดยใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14)
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop and find the efficacy of task-based learning using authentic materials in order to develop Mathayom Suksa 5 students’ writing abilities to meet its requirement criteria set up at 75/75, 2) compare pretest and posttest of students’ writing abilities by employing task-based learning using authentic materials for Mathayom Suksa 5 students and 3) study students’ satisfactions of task-based learning using authentic materials for Mathayom Suksa 5 students in order to develop their writing abilities. Target group consisted of forty-nine students studying in Mattayomsuksa 5/14 at Sakolrajwittayanukul School, Amphur Muang, Sakon Nakhon Province, the 2nd semester of the academic year 2015. And this was Cluster Random Sampling. The research instruments employed here were 1) lesson plans 2) tests of writing abilities 3) the questionnaires of students’ satisfactions of task-based learning using authentic materials. The collected data was analyzed and presented in percentage, mean, standard deviation, t-test dependent samples.
The results of this research revealed that:
1. The task-based learning lesson plans using authentic materials to develop Mathayom Suksa 5 students’ writing abilities showed to its test of efficacy accounted to 77.94/76.16. This was higher than the criteria set up at 75/75.
2. The English writing ability of students who had learnt through the task-based learning management by using authentic materials for developing the writing ability was higher than that of before learning at the 0.01 level of significance.
3. The participants were also satisfied with the task-based learning lesson plans using authentic materials to develop their writing abilities at the high level ( = 4.14).
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบเน้นการปฏิบัติงาน, เอกสารจริง, ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษKeyword
Task-basked Learning Management, Authentic Materials, English Writing Abilityกำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 1,106
เมื่อวานนี้: 1,202
จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,343
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033