บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง ผ้าย้อมครามบ้านโคกภู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนตามหลักสูตร 3) ศึกษาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน และ 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนตามหลักสูตรของนักเรียน
การพัฒนาหลักสูตรมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาและสำรวจข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม 2) คู่มือการใช้หลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดทักษะปฏิบัติงาน 5) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีชนิดสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.43/81.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามหลักสูตรสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้เรียนตามหลักสูตรเท่ากับร้อยละ 82.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 70
4. เจตคติต่อการเรียนตามหลักสูตรของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
This study was conducted with These purposes: 1) to develop the school curriculum for additional subject entitied “Ban kokphu Indigo Dyed Clothes” for Prathom Suksa 6, Ban kokphu school, Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 to attain its standard efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after learning through the developed curriculum, 3) to investigate the students’ operational skills, and 4) to explore the students’ attitudes towards learning through the developed curriculum.
The curriculum development consisted of four stages: 1) investigating and exploring the basic information, 2) constructing the curriculum, 3) trying out the curriculum, and 4) assessing and improving the curriculum. The subjects were 22 Prathom Suksa 6 students who were studying in 2015 academic year. The instruments used in the study included the following: 1) the school curriculum for an additional subject, 2) the curriculum handbook and learning plans, 3) an achievement test, 4) the form to examine the students’ operational skills, and 5) a questionnaire to survey the students’ attitude. The statistics employed to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The study showed the following results:
1. The developed curriculum contained its efficiency of 83.43/81.02 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the developed curriculum, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. The operational skills of the students who learnt through the curriculum were 82.41% which was higher than the established criteria of 70%.
4. The students’ attitude towards the curriculum was at the high level.
คำสำคัญ
หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม, ผ้าย้อมครามบ้านโคกภูKeyword
Development of school Curriculum for Additional subject, indigo dyed clothsกำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,491
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,480
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033