...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2559
หน้า: 69-78
ประเภท: บทความวิจัย
View: 379
Download: 106
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of the Instructional Activities Based on Theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3
ผู้แต่ง
ว่าที่ ร.ต.(หญิง)ภัคจิรา วงศ์สมศรี, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
Author
Pukjira Wongsomsri, Potchaman Chamnankit, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนดอนเสียวแดงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent-Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.95/84.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research were : 1) to develop of the instructional activities base on the theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3, 2) to compare the the students’ learning achievement before and after learning through the instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3, and 3) to compare students’ safisfacfion toward the instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3. The subjects of this study were 25 students from Mathayom Suksa 3/1 in the second semester of the academic year 2014, at Don Sieo Daeng Phitthayakhom school, under the Office of Secondary Educational Area 22. These students were selected by cluster random sampling technique.

The instruments used in this research consisted of 17 lesson plans, the achievement test, and the students’ satisfaction questionnaires. The data were analyzed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The research findings were as follows:

1. The efficiency of the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 was 85.95/84.27, which higher than the criterion of 80/80.

2. The achievement test scuoes of the students learning through the developed instructional activities based on the theory of Multiple Intelligences Entitled “Foreign Language Words Used in Thai” in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 revealed that the posttest mean scores were higher than those of the pretest at the .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction towards the instructional activities was at a high level.

คำสำคัญ

พหุปัญญา, คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย, กิจกรรมการเรียนการสอน

Keyword

Multiple Intelligences, Foreign Language Words Used in Thai, Instructional Activities
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 1,028

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 791,077

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033