...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 141-148
ประเภท: บทความวิจัย
View: 192
Download: 81
Download PDF
การพัฒนานวัตกรรมเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้ ชุด หนุมานอ่านออกเขียนได้ใน 1 เดือน
Development of an Literacy Innovation Entitled “Hanuman Can Read and Write in 1 Month”
ผู้แต่ง
ณัฐพงศ์ เชื้อเพชร
Author
Nattapong Chuapetch

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและประเมินคุณภาพนวัตกรรมเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้ ชุด หนุมานอ่านออกเขียนได้ใน 1 เดือน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 1) สำรวจสภาพปัจจุบันปัญหาการอ่านออกเขียนได้ในระดับประถมศึกษา 2) ออกแบบและสร้างนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้ และ 3) ประเมินคุณภาพนวัตกรรมเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผลของการวิจัยพบว่า นวัตกรรมเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้ ชุด หนุมานอ่านออกเขียนได้ใน 1 เดือน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ 1-2 จำนวน 14 เรื่อง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ 1-2 จำนวน 15 เรื่อง 3) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาที่ 3 จำนวน 12 เรื่อง และ 4) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ 4-6 จำนวน 12 เรื่อง ผลการประเมินคุณภาพนวัตกรรมเสริมสร้างการอ่านออกเขียนได้ ชุด หนุมานอ่านออกเขียนได้ใน 1 เดือน สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก

Abstract

The purpose of this research was to construct and evaluate the literacy innovation entitled “Hanuman Can Read and Write in 1 Month” for elementary school students. The research process was divided into 3 steps, consisting of: Step 1- studying the need for the development of reading and writing skills of elementary school students. Step 2– creating the innovation for enhancing reading and writing competency. Step 3– assessing the appropriateness by experts. Results of the research were as follows: 1. The developed literacy innovation entitled “Hanuman Can Read and Write in 1 Month” for elementary students consists of: 1) 14 supplementary reading books for students in grades 1-2, 2) 15 reading and writing skills exercises for students in grades 1-2, 3) 12 reading and writing skills exercises for students in grades 3, and 4) 12 reading and writing skills exercises for students in grades 4-6. 2. The result of evaluating the developed innovation by experts found that it was appropriate at a high level.

คำสำคัญ

การพัฒนา, นวัตกรรม, การอ่านออกเขียนได้, นักเรียนระดับประถมศึกษา

Keyword

Development, Innovation, Literacy, Elementary School Students
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 10

วันนี้: 274

เมื่อวานนี้: 282

จำนวนครั้งการเข้าชม: 784,949

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033