บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการคิดเชิงระบบเป็นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มี 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเผชิญปัญหา ขั้นที่ 2 การค้นหาข้อมูล ขั้นที่ 3 การพัฒนาความคิด ขั้นที่ 4 การสรรสร้างแผนแก้ปัญหา ขั้นที่ 5 การอภิปรายสรุป และขั้นที่ 6 การสะท้อนความคิด การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการคิดเชิงระบบนี้สามารถพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ที่ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) การระบุปัญหา 2) การค้นพบแนวคิด 3) การค้นพบวิธีการแก้ปัญหา 4) การนำไปปฏิบัติได้จริง และ 5) การสร้างสรรค์ความรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุดมุ่งหมายสูงสุดของทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ คือ การสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเกิดขึ้นในตนเองด้วยการลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ทักษะการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นทักษะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมทักษะชีวิตในโลกของการเปลี่ยนแปลงและโลกแห่งนวัตกรรม
Abstract
Learning by systematic thinking model is active learning which has 6 steps: 1) namely facing the problems, 2) finding Information, 3) developing thinking, 4) creating problem solving plan, 5) discussing and concluding, and 6) reflecting thinking. This systematic thinking model can effectively develop creative problem-solving skills in 5 sides: 1) identify the problem, 2) concept discovery, 3) a solution way discovery, 4) practical implementation, and 5) knowledge construction. The ultimate aim of creative problem solving skill is the knowledge construction with learning by doing through activities. The creative problem solving is very important skill in 21st century because it promotes life skills on world of change and innovation.
คำสำคัญ
รูปแบบการคิดเชิงระบบ, การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์Keyword
Systematic thinking model, Creative problem solving skillกำลังออนไลน์: 35
วันนี้: 73
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,808
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033