...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 223-230
ประเภท: บทความวิจัย
View: 82
Download: 67
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง กฎของปาสคัลและระบบไฮดรอลิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน
Development of Stem Education Learning Activity Packages on Pascal’s Law and Hydraulic System to Enhance Students’ Creative Thinking Ability of Rajamangala University of Technology Lanna Nan
ผู้แต่ง
ศินุพล พิมพ์พก และจักรพงษ์ บุญตันจีน
Author
Sinupol Piimpok and Jakarapong Boontangeen

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นรูปแบบการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง กฎของปาสคัลและระบบไฮดรอลิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน โดยตั้งเกณฑ์ความสำเร็จว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 2) หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักศึกษาผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างน้อยร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่เรียนวิชาฟิสิกส์ทางการเกษตร ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษามีประสิทธิภาพ 75.34/76.10 และ 2) นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยเท่ากับ 20.14 จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.92 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ 34 คน คิดเป็นร้อยละ 94.44

Abstract

The objective of this classroom action research was to develop Stem Education learning activity packages on Pascal’s law and hydraulic system to enhance students’ creative thinking ability of Rajamangala university of Technology Lanna Nan. The success criterion was set as: 1) The Stem Education learning activity packages was effective on the 75/75 criterion, and 2) after learning through the learning activity packages, the average creativity of students was not less than 70 percent of the perfect score and the number of students who passed the specified criteria was at least 70 percent. The sample consisted of 36 students from Rajamangala university of Technology Lanna Nan, enrolled in agricultural physics of academic year 2020, selected by using purposive sampling. The research instruments were 1) learning management plans, 2) a learning achievement test, and 3) a test for assessing creative thinking ability. The statistics used for data analysis were percentage, mean, and standard deviation. The results of this research were as follows: 1) The efficiency of the developed Stem Education learning activity packages was 75.34/76.10 and 2) the students had an average creativity score of 20.14 out of 24, representing 83.92 percent, which met the specified criterion, and there were 34 qualified students, representing 94.44 percent.

คำสำคัญ

สะเต็มศึกษา, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, ความคิดสร้างสรรค์

Keyword

Stem education, Learning activity packages, Creative thinking
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 398

เมื่อวานนี้: 507

จำนวนครั้งการเข้าชม: 771,351

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033