บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบ้านโนนกอก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ ชนิดแบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.48/84.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
This research purposed to 1) develop the main idea comprehension reading lesson plans of the Thai language department through Cooperative Intergraded Reading and Composition (CIRC) technique together with the exercises for Prathomsuksa 3 students, based on the efficiency criteria of 80/80, and 2) compare the main idea comprehension reading ability of the Thai language department through the CIRC technique together with the exercises for Prathomsuksa 3 students between before and after learning. The sample in this research was 22 Prathomsuksa 3 students at Watbankok School in the second semester, the academic year 2020 obtained by cluster random sampling. The instruments in this research were 1) 8 main idea comprehension reading lesson plans of the Thai language department through the CIRC technique together with the exercises for Prathomsuksa 3 students, 2) 20 items of main idea comprehension reading multiple-choice test. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The results were as follows: 1. The efficiency of main idea comprehension reading lesson plans of the Thai language department through the CIRC technique learning management together with the exercises for Prathomsuksa 3 students was at 86.48/84.09, followed the set criteria of 80/80. 2. The main idea comprehension reading ability of students after learning through the CIRC technique together with the exercises for Prathomsuksa 3 students was significantly higher than that of before at the .01 level.
คำสำคัญ
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC, แบบฝึกทักษะ, การอ่านจับใจความKeyword
Cooperative Intergraded Reading and Composition (CIRC), Exercises, Main idea comprehension readingกำลังออนไลน์: 30
วันนี้: 201
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,936
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033