...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 73-82
ประเภท: บทความวิจัย
View: 364
Download: 227
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ร่วมกับอินโฟกราฟิก
Development of Ability to Compose Thai Poem Klon-Suphap of Mathayomsuksa 2 Students Using CIPPA MODEL with Infographics
ผู้แต่ง
มาริสา เหมันต์ และประภาษ เพ็งพุ่ม
Author
Marisa Haman and Brapaas Pengpoom

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่ออินโฟกราฟิก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเเต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเเละหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ร่วมกับอินโฟกราฟิก และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องการเเต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ร่วมกับอินโฟกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนทุ่งเสลี่ยมชนูปถัมภ์ จังหวัดสุโขทัย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ใช้วิธีการคัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ สื่ออินโฟกราฟิก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 (75/75) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 ค่าที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. สื่ออินโฟกราฟิกมีประสิทธิภาพ 82.33/80.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 2. ความสามารถในการเเต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ร่วมกับอินโฟกราฟิก สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเเต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน CIPPA ร่วมกับอินโฟกราฟิก พบว่า อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.42, S.D. = 0.59)

Abstract

The objectives of this research were to 1) develop the CIPPA teaching and learning model with infographics to meet the efficiency of the defined criteria of 75/75, 2) compare the ability to compose Thai poem Klon-Suphap of Mathayomsuksa 2 students before and after the intervention, and 3) examine the satisfaction of Mathayomsuksa 2 students toward the developed model. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 40 students of Mathayomsuksa 2 at Thungsaliamchanupatham school, Thungsaliam, Sukhothai Province in the academic year 2020. The research instruments were six lesson plans based on CIPPA teaching and learning model with infographics, an achievement test, and a set of student satisfaction questionnaires. The descriptive statistics for data analysis included the efficiency of E1/E2 (75/75), mean, standard deviations, and t-test for Dependent Samples. The results showed that: 1. The CIPPA teaching and learning model with infographics for developing the ability to compose Thai poem Klon-suphap of Mathayomsuksa 2 students had an efficiency of 82.33/80.31 (E1/E2) which was higher than the defined criteria of 75/75. 2. The ability to compose Thai poem Klon-suphap of Mathayomsuksa 2 students after the intervention was higher than that of before the intervention at the .05 level of significance.  3. The satisfaction of Mathayomsuksa 2 students toward the developed teaching and learning model was at a high level (\bar{x} = 4.42, S.D. = 0.59).

คำสำคัญ

การแต่งคำประพันธ์กลอนสุภาพ, รูปแบบการเรียนรู้ CIPPA, อินโฟกราฟิก

Keyword

Thai Poem Klon-Suphap Composition, CIPPA MODEL, Infographics
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 34

วันนี้: 211

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,946

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033