...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2564
หน้า: 63-72
ประเภท: บทความวิจัย
View: 462
Download: 221
Download PDF
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
Development of Learning Achievement and Critical Thinking Abilities in a Learning Unit of Reading for Main Idea of Prathomsuksa 4 Students Using Inquiry-Based Learning
ผู้แต่ง
สุพัตรา แดนศิริ และรัชกร ประสีระเตสัง
Author
Supattra Dansiri and Ratchakorn Praseeratesung

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เปรียบเทียบความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ้านหนองหัวช้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33-0.60 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30-0.50 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 3) แบบวัดความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นแบบสถานการณ์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.37-0.67 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33-0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีค่าเท่ากับ 81.25/80.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop lesson plans in a learning unit on reading for main idea of Prathomsuksa 4 students using the 5 E’s of inquiry-based learning approach to meet the efficient criteria of 80/80, 2) compare the learning achievement in a learning unit on reading for main idea of Prathomsuksa 4 students before and after the intervention, 3) compare the critical thinking ability of Prathomsuksa 4 students before and after the intervention. The sample, obtained through simple random sampling, consisted of 12 Prathomsuksa 4 students at Ban Nong Hua Chang in the second semester of the academic year 2020. The research instruments were: 1) eight lesson plans based on the 5 E’s of Inquiry-based learning approach, 2) a learning achievement test on reading for main idea with the difficulty ranging from 0.33 to 0.60, the discrimination ranging from 0.30 to 0.50, and the reliability of 0.92, 3) a critical thinking ability test with the difficulty ranging from 0.37 to 0.67, the discrimination ranging from 0.33 to 0.67 and the reliability of 0.81. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Wilcoxon Signed Ranks Test. The results of the study were: 1. The efficiency of the developed lesson plans was 81.25/80.28, which was higher than the defined criteria of 80/80. 2. The post-test score of the students’ learning achievement was significantly higher than that of before the intervention at the .05 level of significance. 3. The critical thinking ability of the students after the intervention was significantly higher than that of before the intervention at the .05 level of significance.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E), ความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การอ่านจับใจความ

Keyword

5 E’s of Inquiry-Based Learning Approach, Critical Thinking Ability, Reading for Main Idea
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 19

วันนี้: 48

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,783

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033