บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้นแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest posttest design) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโนนดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ Wilcoxon signed ranks test ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.16/80.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
This research was a pre-experimental research using one group pretest posttest design. The objectives were to 1) develop a lesson plan based on the 5-step method integrated with learning activity packages on good citizenship according to democratic way unit for Prathomsuksa 5 students to meet the efficiency of 80/80, 2) compare students’ learning achievement between before and after learning through the developed learning activites, and 3) compare students’ analytical thinking between before and after learning through the developed learning activites. The sample was 11 Prathomsuksa 5 students of Ban Non Du School under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 6 in the second semester of academic year 2020, selected by cluster random sampling. The research instruments were 1) 8 lesson plans based on 5-step method integrated with learning activity packages, 2) a learning achievement test, and 3) an analytical thinking test. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and Wilcoxon signed ranks test. The results revealed that: 1. The efficiency of all learning plans based on 5-step method integrated with learning activity packages on good citizenship according to democratic way unit for Prathomsuksa 5 students was 81.16/80.30 which met the specified criterion. 2. The students’ learning achievement mean after learning through the developed learning activites was significantly higher than that of before at the .05 level. 3. The students’ analytical thinking mean after learning through the developed learning activites was significantly higher than that of before at the .05 level.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การคิดวิเคราะห์Keyword
5 Steps method, Learning activity package, Analytical thinkingกำลังออนไลน์: 33
วันนี้: 71
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,806
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033