บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และค่าทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. เกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 78.59/77.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเกมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D. = 0.92)
Abstract
The purposes of this study were 1) develop and determine the efficiency of online game to enhance the learning achievement of loanwords in Thai language subject for Mathayom Suksa 3 students according to 80/80 criterian, 2) compare students’ learning achievement of loanwords in Thai language subject before and after learning through the developed online game, and 3) study student’s satisfaction towards learning through the developed online game. The sample in this study was 30 Mathayom Suksa 3 students who studying on academic year 2020 at Takhliprachasan School, obtained from cluster random sampling. The instruments used in this study were 1) online game to enhance the learning achievement of loanwords in Thai language subject for Mathayom Suksa 3 students, 2) the learning management plan, 3) the learning achievement test, and 4) the satisfaction questionnaire towards learning through the developed online game. The statistics used for data analysis in this study were percentage, mean, standard deviation, efficiency (E1/E2), and dependent samples t-test. The results showed that: 1. The efficiency of online game to enhance the learning achievement of loanwords in Thai language subject for Mathayom Suksa 3 students was 78.59/77.67 which met the specified criteria. 2. The mean of students’ learning achievement of loanwords in Thai language subject after learning through the developed online game was significantly higher than that of before at the .05 level. 3. The students' overall satisfaction towards learning through the developed online game to enhance the learning achievement of loanwords in Thai language subject was at a high level ( = 4.42, S.D. = 0.92).
คำสำคัญ
เกมการศึกษา, เกมออนไลน์, คำที่มาจากภาษาต่างประเทศKeyword
Games based learning, Online game, Loanwordsกำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 52
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,787
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033