...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2564
หน้า: 167-176
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 319
Download: 217
Download PDF
การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะประดิษฐ์ โดยใช้แผนภูมิเวนน์
Comparing Critical Thinking Abilities in Early Childhood Arts and Craft Experiences Using Venn Diagram
ผู้แต่ง
ชัชชมนต์ อำมฤคโชค, ฐิติพร พิชญกุล, สุวรรณา จุ้ยทอง
Author
Chatchamon Amaruekachoke, Thitiporn Pichayakul, Suwana Juithong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะประดิษฐ์โดยใช้แผนภูมิเวนน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย อายุ 4-5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนถนอมบุตร เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 1 ห้อง รวมทั้งสิ้น 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ศิลปะประดิษฐ์โดยสรุปด้วยแผนภูมิเวนน์ และแบบทดสอบการคิดวิเคราะห์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.40-0.70 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.50-0.90 และค่าความเชื่อมั่นรายข้อ ระหว่าง 0.83-1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ศิลปะประดิษฐ์โดยสรุปด้วยแผนภูมิเวนน์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were to: compare the analytical thinking abilities of early children before and after learning through arts and craft experiences using Venn diagram. The sample group, obtained through multistage random sampling, was 20 early childhood of 4-5 years of age studied in the second year of kindergarten in the second semester of the academic year 2019 at Thanombutra School, Bangkapi, Bangkok under the Office of the Private Education Commission. The tools of this research were lesson plans of arts and craft experiences using Venn Diagram, and a analytical thinking test with difficulty indexes between 0.40 and 0.70, discriminative values between 0.50 and 0.90, and the reliability between 0.83 and 1.00. The data was analyzed by mean, standard deviation, and dependent samples t-test. The results of this research revealed that the analytical thinking abilities of early childhood learning through arts and craft learning experiences using Venn diagram were at the 0.05 level of significance.

คำสำคัญ

ศิลปะประดิษฐ์, การคิดวิเคราะห์, แผนภูมิเวนน์

Keyword

Arts and Craft Learning Experiences, Analytical Thinking, Venn Diagram
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 13

วันนี้: 663

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,698

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033