...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2564
หน้า: 159-166
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 249
Download: 125
Download PDF
ดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19
Digital Platform for Teaching English Online during Covid-19 Pandemic
ผู้แต่ง
พิชชารีย์ เกาะน้ำใส
Author
Phitcharie Koanamsai

บทคัดย่อ

เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital technology) ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น จนกระทั่งเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่แพร่ไปทั่วโลก ทำให้หลาย ๆ ประเทศต้องเข้มงวดในการลดการแพร่เชื้อของโรคระบาดดังกล่าว ส่งผลให้ระบบการจัดการเรียนการสอนในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเปลี่ยนไปอย่างกะทันหัน เนื่องจากโรงเรียนไม่สามารถเปิดทำการได้ แต่การเรียนการสอนจะต้องดำเนินต่อไป ทำให้ครูและนักเรียนมีความจำเป็นจะต้องจัดการเรียนการสอนออนไลน์แทนการเรียนในห้องเรียนอย่างไม่มีข้อแม้ ทำให้การเรียนออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการศึกษาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกคนต้องมีการปรับตัวและฝึกฝนตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ในยุคที่สามารถใช้ชีวิตปกติในแบบวิถีใหม่ (New Normal) ให้ได้ ผู้ประกอบการทางด้านสื่อเทคโนโลยีจึงได้ผลิตคิดค้นแพลตฟอร์ม (Platform) ใหม่ ๆ เพื่อที่จะมารองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ตลาดสื่อออนไลน์มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าการเรียนออนไลน์เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดที่จะช่วยให้ทุกคนจำกัดพื้นที่อยู่ในที่พักอาศัยของตน แต่ยังคงต้องดำเนินชีวิตต่อไปให้เหมือนปกติ การเรียนการสอนก็เช่นเดียวกัน เมื่อกล่าวถึงความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น การใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) ในการเรียน ก็สามารถทดแทนการเรียนกับครูผู้สอนโดยตรงได้ เนื่องจากผู้เรียนยังสามารถพูดคุย สอบถามครูผู้สอนได้ปกติ ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมใช้เรียนภาษาอังกฤษในยุคโควิด-19 ได้แก่ Vedamo LearnCube และ Electa Live ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นระบบที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า Web-based นั่นเอง ซึ่งผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมไว้ในอุปกรณ์ใช้งาน เช่น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถทดลองใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีระบบการใช้งานที่ง่ายและสะดวก แพลตฟอร์มดังกล่าวนั้นได้มีการใช้งานและมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานจะเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับการเรียนการสอนของตนเอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์และทำให้การเรียนการสอนดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Abstract

Since Covid-19 continued to spread across the world, many countries have put in place restrictions in controlling the movement of people. Inevitably, the outbreak and the lockdowns across countries have forced educational practices to adopt the pace of online teaching and learning, use various digital technologies, and put effort into preparing for online courses to continue teachers’ and learners’ education, as well as support individuals to adapt to the new normal life. New digital platforms for supporting this change have been invented to connect with existing education platforms to limit their spaces, but still live normally using real-timeand up-to-date information. Indeed, changes associated with moving instruction to a digital format have resulted in, teachers and students facing a variety of issues regarding health, employment, education, and other concerns. The aim of this paper is a better understanding the effects of the pandemic on students and teachers in teaching and learning English. A major finding was the transition to online instruction was more challenging for learners to communicate with teachers used to studying English face to face with students in classroom. This entails tachieving a balance between online classes and person to person classes, resulting in digital platforms replacing direct studying with the teachers. Several popular digital platforms being used during the pandemic are Vedamo, LearnCube, and Electa Live, web-based platforms, which do not require downloading programs on their personal computers, notebooks, smart phones, or tablets. Several platforms provide free trial, and ease of use covering different sets of functions and limitation. Different platforms are used for specific purposes; therefore, users must choose the appropriate one for their instruction.

คำสำคัญ

ดิจิทัลแพลตฟอร์ม, การสอนภาษาอังกฤษ, การสอนออนไลน์

Keyword

Digital Platforms, Teaching English, Online Instruction
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 173

เมื่อวานนี้: 531

จำนวนครั้งการเข้าชม: 801,981

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033