บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี 84 พรรษา อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ 3) แบบวัดความพึงพอใจ และ 4) แบบวัดพฤติกรรมกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent samples t–test) ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/84.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.44) 4. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.43)
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop English learning activities on Food and Drink using the STAD cooperative learning technique with games for Prathomsuksa 4 students to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention, 3) to explore a level of students’ satisfaction toward the developed English learning activities, and 4) to examine group work behaviors of students using the developed English language learning activities. The sample, obtained through cluster random sampling, consisted of 23 Prathomsuksa 4 students who enrolled in the second semester of academic year 2019 at Somdejpra Srinakarintraborommarachachonnani 84 Pansa School, Wanyai District, Mukdahan province. The research tools consisted of eight lesson plans, a learning achievement test, a set of students’ satisfaction questionnaires, and an evaluation form of students’ group work behaviors. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and Dependent Samples t-test. The findings were as follows: 1. The developed English learning activities on Food and Drink using the STAD cooperative technique with games met the efficiency of 85.40/84.25, which was higher than the set criteria of 75/75. 2. The students’ learning achievement after learning through the developed English learning activities was higher than that of before the intervention at a statistical significance of .01 level. 3. The overall students’ satisfaction toward the developed English learning activities was at the highest level ( = 4.48, S.D. = 0.44). 4. The overall group work behaviors of students after learning through the developed English learning activities were at the highest level ( = 4.51, S.D. = 0.43).
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD, เกม, การเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษKeyword
STAD Collaborative Learning Techniques, Games, English Learning Activitiesกำลังออนไลน์: 19
วันนี้: 699
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,734
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033