...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2564
หน้า: 125-136
ประเภท: บทความวิจัย
View: 253
Download: 86
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Mathematical Learning Activities Entitled “Application” Using Problem-Based Learning for Prathomsuksa 6 Students
ผู้แต่ง
พัชรินทร์ สุวรรณอำไพ, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Patcharin Suwanampai, Sumran Gumjudpai, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้น 4) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 5) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองสะโนนาสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น มีเท่ากับ 76.08/76.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น มีเท่ากับ 53.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่อย่างน้อยร้อยละ 50 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.56, S.D. = 0.17)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop mathematical learning activities entitled “Application” based on problem-based learning for Prathomsuksa 6 students to meet the efficiency of 75/75, 2) to develop mathematical learning activities entitled “Application” based on problem-based learning for Prathomsuksa 6 students to achieve the effectiveness index with the defined criteria of 50 percent or above, 3) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed learning activities, 4) to compare students’ mathematical problem-sloving ability before and after learning through the developed learning activities, and 5) to examine students’ satisfaction toward the developed learning activities. The samples, obtained through purposive sampling, consisted of 13 students of Prathomsuksa 6 in the second semester of 2019 academic year at Nongsanonasomboon School under Nakhon Phanom Primary Educational Service Area Office 1. The research instruments consisted of: 1) lesson plans, 2) a learning achievement test, 3) a mathematical problem-solving ability test, and 4) a set of satisfaction questionnaires of students toward learning through the developed learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and the Wilcoxon Signed-Rank Test for hypothesis testing. The findings were as follows: 1. The effectiveness of the developed learning activities was 76.08/76.79, which was higher than the set criteria of 75/75. 2. The effectiveness index of the developed learning activities was 53.29, which was based on the defined criteria of at least 50 percent. 3. The students’ learning achievement after learning through the developed learning activities was higher than that of before at the .01 level of statistical significance. 4. The students’ mathematical problem-solving ability after learning through the developed learning activities was higher than that of before at the .01 level of statistical significance. 5. The students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities was at the highest level (\bar{x} = 4.56, S.D. = 0.17).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน

Keyword

Mathematical Learning Activities, Problem-Based Learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 522

เมื่อวานนี้: 467

จำนวนครั้งการเข้าชม: 801,799

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033