...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2564
หน้า: 59-68
ประเภท: บทความวิจัย
View: 300
Download: 157
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง อัตราส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Mathematical Learning Activities Based on Flipped Classroom Concept Entitled “Rratios” for Mathayomsuksa 1 Students
ผู้แต่ง
ชลธิชา วิมลจันทร์, สำราญ กำจัดภัย, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Chonthicha Wimonjan, Sumran Gumjudpai, Vijitra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาประสิทธิผลตามเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 77.01/76.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับร้อยละ 67.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.54, S.D. = 0.70)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop mathematical learning activities on Ratio based on flipped classroom concept for Mathayomsuksa 1 Students to meet the efficiency of 75/75, 2) to find out the effectiveness index with the criteria of 50 percent or above, 3) to compare students’ learning achievement before and after learning through the developed learning activities, and 4) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities. The samples, obtained through cluster random sampling, consisted of 46 students of Mathayomsuksa 1/4 in the second semester of the 2020 academic year at Saharajrangsarid School. The research instruments consisted of: 1) lesson plans, 2) an achievement test, and 3) a satisfaction questionnaire of students toward the developed learning activities. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The effectiveness of the developed learning activities was 77.01/76.09, which was higher than the set criteria of 75/75. 2. The effectiveness index of the developed learning activities was 67.62, which was based on the defined criteria at the 50 percent or above. 3. The student learning achievement after the intervention was higher than the pre-intervention at the .01 level of statistical significance. 4. The students’ satisfaction toward learning through the developed learning activities was at the highest level (\bar{x} = 4.54, S.D. = 0.70).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์, ห้องเรียนกลับด้าน, อัตราส่วน

Keyword

Mathematical Learning Activities, Flipped Classroom, Ratio
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 20

วันนี้: 327

เมื่อวานนี้: 467

จำนวนครั้งการเข้าชม: 801,604

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033