บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงบรรยายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น ตามความคิดเห็นของผู้ใช้บัณฑิต กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บัณฑิตซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาระดับต้นของบัณฑิตที่สำเร็จในปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น 90 คน คิดเป็นร้อยละ 81.81 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามคุณภาพบัณฑิต มี 3 ส่วน ประกอบด้วย คุณภาพบัณฑิตตามความสามารถในการปฏิบัติงาน คุณภาพบัณฑิตตามกรอบคุณวุฒิมาตรฐานการศึกษาของบัณฑิตพยาบาล และคุณภาพบัณฑิตตามสมรรถนะที่โดดเด่นด้านการพยาบาลเพื่อชุมชน 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่ออัตลักษณ์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อคุณภาพของกิจกรรม/ผลงาน/บริการที่ได้รับจากวิทยาลัยด้านการผลิตนักศึกษาทางการแพทย์และสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคระห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพบัณฑิต ประกอบด้วย คุณภาพบัณฑิตตามความสามารถในการปฏิบัติงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.88) คุณภาพบัณฑิตตามกรอบคุณวุฒิมาตรฐานการศึกษาของบัณฑิตพยาบาล ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.06) และคุณภาพบัณฑิตตามสมรรถนะที่โดดเด่นด้านการพยาบาลเพื่อชุมชน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.89) 2) ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่ออัตลักษณ์ของบัณฑิตพยาบาลภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.02) และ 3) ความพึงพอใจต่อคุณภาพของกิจกรรม/ผลงาน/บริการที่ได้รับจากวิทยาลัยด้านการผลิตนักศึกษาทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.02)
Abstract
The purposes of this descriptive research were to examine the quality of nursing graduates of Boromarajonani College of Nursing Khon Kaen as perceived by stakeholders’ opinions and satisfaction. The respondents were 90 stakeholders (81.81 percent), who were the employers of nursing graduates graduating in 2017 from Boromarajonani College of Nursing Khon Kaen (BCNKK). The research instruments consisted of three sets of questionnaires: 1) the graduates’ qualities in terms of work perfromance, the Thai Qualifications Framework for Higher Education (TQF), and the Community Health Nursing Competencies, 2) the stakeholders’ satisfaction toward graduates based on BCNKK’s identities, and 3) the stakeholders’ satisfaction toward the qualities of activities, perfromance, and services received from the college in tems of the production of medical and public health graduates. The statistics for data analysis included mean, percentage, and standard deviation. The results revealed that: 1) the graduates’ quality in terms of work perfromance was at a high level ( = 3.88); 2) the graduates’ quality based on the TQF was at a good level ( = 4.06), 3) the graduates’ quality in accordance with the Community Health Nursing Competencies was at a high level ( = 3.89), 4) the stakeholders’ satisfaction toward graduates based on BCNKK’s identities was at a high level ( = 4.02), 5) the stakeholders’ satisfaction of activities, quality, and services received from the college in tems of the production of medical and public health graduates was at a high level ( = 4.02).
คำสำคัญ
ประเมินคุณภาพบัณฑิต, มุมมองผู้ใช้บัณฑิต, บัณฑิตพยาบาลKeyword
Quality Evaluation, Employers’ Satisfaction, Nursing Graduatesกำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,176
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,165
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033