บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้ทฤษฎีของมาร์ซาโนและวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์ ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของมาร์ซาโน ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชัยมงคลพิทยา จังหวัดสุโขทัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent samples t–test) ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/86.24 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของมาร์ซาโน ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The objectives of this research were 1) to find efficiency of the computer-assisted instruction in developing analytical thinking skill using the Marzano Taxonamy and the youth literature, Wonder written by R.J. Palacio, with an efficiency criterion of 80/80, and 2) to compare students' analytical thinking skills before and after the learning management using the Marzano Taxonamy together with the computer-assisted instruction. The sample consisted of 25 tenth grade students, academic year 2019, Chaimongkol Phitthaya School Sukhothai. The research instruments were 6 instructional plans (2 hours per each plan), computer-assisted instruction, and analytical thinking test. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and dependent samples t–test. The findings of this study were as follows : 1. The developed computer-assisted instruction was as effective as 81.20/86.24, meeting the set 80/80 criteria. 2. Students’ analytical thinking skills after the learning management using the Marzano Taxonamy together with the computer-assisted instruction were significantly higher than before learning at the .05 level.
คำสำคัญ
ทักษะการคิดวิเคราะห์, ทฤษฎีของมาร์ซาโน, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนKeyword
Analtytical Thinking Skills, Mazarno Taxonomy, Computer Assisted Instruction (CAI)กำลังออนไลน์: 22
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,180
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,169
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033