บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ที่ลงทะเบียนเรียน จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานส่งผลให้นักศึกษากลุ่มตัวอย่างทำคะแนนหลังเรียนได้มากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับดีมาก
Abstract
The objectives of this research were to study the results of Problem–Based Learning Management and to study the satisfaction of students with learning through the problem-based. The sample in this study were 30 students at Rajamangala University of technology Isan Sakon Nakhon Campus who are registered in the course 00-011-101 Social Dynamics and Happy Living. The statistics used in data analysis were mean, S.D., and t-test.
The results found that 1) the Problem–Based Learning Management for the sample in this study was efficient considering from the students to get the post-test scores more significantly than pre-test scores at the level 0f .05. Moreover, 2) the students showed their satisfaction in learning through the developed instruction at the hightest level.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจKeyword
Problem–Based Learning Management, Learning achievement, Satisfactionกำลังออนไลน์: 27
วันนี้: 1,073
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,062
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033