...
...
เผยแพร่: 30 ธ.ค. 2562
หน้า: 1-7
ประเภท: บทความวิจัย
View: 357
Download: 158
Download PDF
ผลการใช้วิธีสอนภาษาแบบเน้นภาระงานในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู หลักสูตรภาษาอังกฤษ
Effects of Using Task-based Language Teaching in the course of Innovation and Educational Information Technology for Student Teachers English Program
ผู้แต่ง
ศัสยมน สังเว, ภัทรพรรณ พรหมคช, พูนพชร ทัศนะ
Author
Satsayamon Sangway, Pattarapan Promkhot, Phoonphachara Thatsana

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้วิธีสอนภาษาแบบเน้นภาระงานในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู หลักสูตรภาษาอังกฤษ ดังนี้ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) และ 2) ความสามารถทางภาษาอังกฤษ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคำศัพท์ ด้านไวยากรณ์ และด้านการพูดนำเสนอข้อมูล โดยมีคะแนนเฉลี่ยรายด้านแต่ละด้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครู หลักสูตรภาษาอังกฤษ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนภาษาแบบเน้นภาระงาน รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู หลักสูตรภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคำศัพท์ ด้านไวยากรณ์ และด้านการพูดนำเสนอข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ของนักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนทดสอบก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 40.54 และคะแนนทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.08
2. ความสามารถทางภาษาอังกฤษ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคำศัพท์ ด้านไวยากรณ์ และด้านการพูดนำเสนอข้อมูลของนักศึกษามีคะแนนเต็มรายด้าน ด้านละ 30 คะแนน โดยด้านคำศัพท์คิดเป็นร้อยละ 84.66 ด้านไวยากรณ์คิดเป็นร้อยละ 75.10 และด้านการพูดนำเสนอข้อมูลคิดเป็นร้อยละ 81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้

Abstract

The purposes of this research were to study the effects of using Task-based Language Teaching in the course of Innovation and Educational Information Technology (English Program) for Student Teachers English Program; 1) students’ learning achievement and, 2) students’ language ability in three parts; vocabulary, grammar and presentation with an average score of not less than 70% for each part. The samples were 15 students teacher who studied in English Program and enrolled in the course of Innovation and Educational Information Technology (English Program) in the second semester of the 2018 academic year. Research instruments used in the study included 1) Task-based Language Teaching lesson plan in the course of Innovation and Educational Information Technology (English Program), 2) The achievement test and, 3) English Language test in three parts; vocabulary, grammar and presentation. The statistics used in data analysis were percentage, mean, and standard deviation.
The results showed that:
1. The students had the average score of learning achievement of posttest was higher than pretest, with the pretest mean score was 40.54% and the posttest mean score was 81.08%. 
2. The students had the average score of language ability in three parts; vocabulary, grammar and presentation scores were 84.66%, 75.10%, and 81.56% respectively which passed the prescribed passing criterion of 70%.

คำสำคัญ

วิธีสอนภาษาแบบเน้นภาระงาน

Keyword

Task-based language teaching
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 279

เมื่อวานนี้: 282

จำนวนครั้งการเข้าชม: 784,954

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033