บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติในรายวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 2 จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ภาพรวมนักศึกษาพยาบาลศาสตร์มีระดับคะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาระดับมากทั้ง 6 ด้าน ( = 4.13, S.D. = .22) โดยด้านที่คะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ ( = 4.54, S.D. = .26) รองลงมา คือ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ( = 4.53, S.D. = .13) ด้านคุณธรรมจริยธรรม ( = 4.38, S.D. = .15) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ( = 4.13, S.D. = .12) ด้านทักษะทางปัญญา ( = 3.90, S.D. = .26) และด้านความรู้ ( = 3.28, S.D. = .41) การวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะว่าควรมีการประเมินความรู้ของนักศึกษาก่อนที่จะฝึกทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพโดยใช้แบบทดสอบเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความรู้ที่ค่อนข้างต่ำ
Abstract
This quasi-experimental research aimed to study the learning outcome under the Qualifications Framework for Higher Education (TQF) in the subject of Principles and Techniques among second-year nursing students at Boromarajonani College of Nursing, Khon Kaen. The sample groups were eighty-seven of the second-year nursing students. The data were collected by using questionnaire and learning outcome assessment form which consist of six parts namely (1) ethics and moral, (2) knowledge, (3) cognitive skills, (4) interpersonal skill and responsibility, (5) numerical analysis, communication and information technology skills, and (6) nursing practices skill. Descriptive statistic including frequency, percentage, mean, and standard deviation were employed for data analysis.
The results revealed that the overall score of learning outcome under the Qualifications Framework for Higher Education (TQF) demonstrated at high score in all six parts ( = 4.13, S.D. = 22). The most average score was the nursing practice skills ( = 4.54, S.D. = .26). The other skills were respectively reported including the interpersonal skill and responsibility ( = 4.53, S.D. = 13), ethics and moral ( = 4.38, S.D. = .15), interpersonal skill and responsibility ( = 4.13, S.D. = .12), cognitive skills ( = 3.90, S.D. = .26), and knowledge ( = 3.28, S.D. = .41). This study provided the recommendation that the assessment knowledge among nursing students should be performed through pretest before performing the practical skills in order to improve the impaired knowledge.
คำสำคัญ
ผลการเรียนรู้, กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ, นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตKeyword
Learning outcome, Qualifications Framework for Higher Education (TQF), Nursing science studentsกำลังออนไลน์: 17
วันนี้: 510
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,245
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033