...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2562
หน้า: 59-70
ประเภท: บทความวิจัย
View: 551
Download: 270
Download PDF
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุและวัตถุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
The Development of Creative Thinking of Prathomsuksa 3 Students on the Topic of Materials and Objects by Using STEM Education
ผู้แต่ง
อมรรัตน์ จำปาวัตตะ, ถาดทอง ปานศุภวัชร, นิติธาร ชูทรัพย์
Author
Amornrat Champawatta, Thardthong Pansuppawat, Nititan Choosup

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วัสดุและวัตถุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุและวัตถุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุและวัตถุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วัสดุและวัตถุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วัสดุและวัตถุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.70/78.46 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75

2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุและวัตถุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุและวัตถุ โดยการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เรื่อง วัสดุและวัตถุ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of the study were to 1) develop and test efficiency of lesson plans by using STEM education on topic of materials and objects for Prathomsuksa 3 students on the efficiency of 75/75, 2) compare creative thinking of Prathomsuksa 3 students both before and after using STEM education on topic of materials and objects, 3) compare learning achievement of Prathomsuksa 3 students both before and after using STEM education on topic of materials and objects, and 4) study satisfaction of Prathomsuksa 3 students both before and after using STEM education on topic of materials and objects. The sample consisted of 20 Prathomsuksa 3 students, Ban Non Sawan School, Bueng Kan primary education service area office. They were randomly selected by the cluster random sampling. The instruments for the study were included lesson plans by using STEM education, creative thinking test, learning achievement test and satisfaction evaluation. This study was an experimental research (one group pretest-posttest design). The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test (dependent samples).

The results of this study were as follows:

1. The efficiency of lesson plans by using STEM education on topic of materials and objects for Prathomsuksa 3 students was 78.70 and 78.46 percent, respectively. The average percentage means of the constructed materials exceeded the expected criterion (75/75).

2. Creative thinking of Prathomsuksa 3 students on topic of materials and objects after using STEM education were higher than before using constructed materials at significant level of .05.

3. Learning achievement of Prathomsuksa 3 students on topic of materials and objects after using STEM education were higher than before using constructed materials at significant level of .05.

4. Satisfaction of Prathomsuksa 3 students after using STEM education on topic of materials and objects were at the highest level.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้, สะเต็มศึกษา, ความคิดสร้างสรรค์, วัสดุและวัตถุ

Keyword

Learning Management, STEM Education, Creative Thinking, Materials and Objects
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 1,171

เมื่อวานนี้: 603

จำนวนครั้งการเข้าชม: 787,719

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033