บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านเหล่าคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรม 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างทั้งสองเป็นอิสระต่อกัน (Independent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีค่าเท่ากับ 81.42/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก (= 2.73), (S.D. = 0.43)
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop the experience-enhancement activities through project approach integrated with scaffolding concept to improve scientific process skills for early childhood to achieve the 80/80 efficiency criterion; 2) to compare scientific process skills of early childhood before and after the intervention; 3) to investigate the early childhood’s satisfaction toward the developed activities. The samples were 16 second-year kindergartners studying in the 2018 academic year at Banlaokarm School under the Office of Buengkan Primary Educational Service Area, and were obtained through cluster random sampling by concentrating a classroom as a sampling unit. The research instruments were: 1) Lesson plans, 2) An assessment form concerning scientific process skills, and 3) A satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test for Independent Samples.
The findings were as follows:
1. The efficiency of the developed activities had an index of 81.42/81.25, which was higher the criterion set at 80/80.
2. The early childhood’s scientific process skills after the intervention were significantly higher than those of before the intervention at a statistical significant level of .01.
3. The early childhood’s satisfaction toward the developed activities was at a high level ( = 2.73), (S.D. = 0.43).
คำสำคัญ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์, การสอนแบบโครงการ, การเสริมต่อการเรียนรู้, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์Keyword
Experience-Enhancement Activities, Project Approach, Scaffolding Concept, Scientific Process Skillsกำลังออนไลน์: 24
วันนี้: 455
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,190
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033