...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2562
หน้า: 49-57
ประเภท: บทความวิจัย
View: 10038
Download: 218
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิด การเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Development of Experience - Enhancement Activities through Project Approach Integrated with Scaffolding Concept to Improve Scientific Process skills for Early Childhood
ผู้แต่ง
ขวัญดาว บุญเรือง, พจมาน ชำนาญกิจ, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Khwandao Boonruang, Potchaman Chamnankit, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านเหล่าคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรม 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างทั้งสองเป็นอิสระต่อกัน (Independent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีค่าเท่ากับ 81.42/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการสอนแบบโครงการร่วมกับแนวคิดการเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก (\bar{x}= 2.73), (S.D. = 0.43)

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the experience-enhancement activities through project approach integrated with scaffolding concept to improve scientific process skills for early childhood to achieve the 80/80 efficiency criterion; 2) to compare scientific process skills of early childhood before and after the intervention; 3) to investigate the early childhood’s satisfaction toward the developed activities. The samples were 16 second-year kindergartners studying in the 2018 academic year at Banlaokarm School under the Office of Buengkan Primary Educational Service Area, and were obtained through cluster random sampling by concentrating a classroom as a sampling unit. The research instruments were: 1) Lesson plans, 2) An assessment form concerning scientific process skills, and 3) A satisfaction questionnaire. The statistics for data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test for Independent Samples.

The findings were as follows:

1. The efficiency of the developed activities had an index of 81.42/81.25, which was higher the criterion set at 80/80.  

2. The early childhood’s scientific process skills after the intervention were significantly higher than those of before the intervention at a statistical significant level of .01.

3. The early childhood’s satisfaction toward the developed activities was at a high level (\bar{x} = 2.73), (S.D. = 0.43).

คำสำคัญ

กิจกรรมเสริมประสบการณ์, การสอนแบบโครงการ, การเสริมต่อการเรียนรู้, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

Keyword

Experience-Enhancement Activities, Project Approach, Scaffolding Concept, Scientific Process Skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 24

วันนี้: 455

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,190

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033