...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2562
หน้า: 15-22
ประเภท: บทความวิจัย
View: 484
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้สำหรับนักศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
A Training Curriculum Development for Promoting Using Knowledge Skills of the First Year Students in Thai Language Teaching of Faculty of Education Rajabhat Rajanagarindra University
ผู้แต่ง
ประกอบกูล นาคพิทักษ์, วิชิต สุรัตน์เรืองชัย, วิภาภรณ์ บุญยงค์
Author
Prakobkul Narkpitak, Vichit Suratreungchai, Wipaporn Boonyong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 2) ศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารหลักสูตรฝึกอบรมเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะการนำความรู้ไปใช้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมเสริมทักษะการนำความรู้ไปใช้สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มีองค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย ความเป็นมาของหลักสูตร หลักการของหลักสูตร จุดมุ่งหมายของหลักสูตร ระยะเวลาการฝึกอบรม เนื้อหาสาระของหลักสูตร กิจกรรมการฝึกอบรม สื่อการเรียนรู้ประกอบการฝึกอบรม การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม และเอกสารประกอบหลักสูตร ได้แก่ คู่มือการดำเนินการฝึกอบรมสำหรับวิทยากร และคู่มือการดำเนินการฝึกอบรมสำหรับผู้เข้าอบรม และผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.38, S.D. = 0.18)

2. ประสิทธิผลของหลักสูตร มีดังนี้ กลุ่มทดลองมีทักษะการนำความรู้ไปใช้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีทักษะการนำความรู้ไปใช้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop the training curriculum to enhance using knowledge skills for the first year students majoring in Thai language teaching study at Rajabhat Rajanagarindra University 2) to study its effectiveness. The sample selected by purposive sampling was 25 first year students who major in Thai language teaching of Faculty of Education, Rajabhat Rajanagarindra University. The research instruments comprised 1) a training curriculum of using knowledge skills for the first year students who majored in Thai language teaching Faculty of Education, Rajabhat Rajanagarindra University, 2) A knowledge skills usage test. The data was statistically analyzed by mean, standard deviation, and t-test (t-test for Dependent Samples).

The research findings were:

1. The training curriculum of using knowledge skills for the first year students studying in Thai language teaching major of Faculty of Education, Rajabhat Rajanagarindra University, consisted of rationale, principles, curriculum objectives, training periods, contents, training activities, learning materials, assessment and evaluation, and curriculum documents, such as training manual for instructors, and training manual for trainees. The evaluation of curriculum quality in terms of the appropriateness of the curriculum elements showed that the appropriateness of the curriculum was at a high level (\bar{x} = 4.38, S.D. = 0.18).

2. The training curriculum effectiveness on students using knowledge skills after training was higher than before training. Differences were statistically significant at .05, and students using knowledge skills after training was higher than 80 percent of defined criteria. Differences were statistically significant at .05.

คำสำคัญ

หลักสูตรฝึกอบรม, ทักษะการนำความรู้ไปใช้, นักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย

Keyword

Training Curriculum, Using Knowledge Skills, The students who major in Thai language teaching
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 11

วันนี้: 526

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,261

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033