...
...
เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561
หน้า: 223-232
ประเภท: บทความวิจัย
View: 494
Download: 154
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้น โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
The Development of Drawing Activities Package Using Cooperative Learning with the Davies’ Practical Skills to Enhance Creative Thinking, Cooperative Behavior and Learning Achievements for of Mathayomsuksa 5 Students
ผู้แต่ง
สายสุรีย์ จันปุ่ม, พิตร ทองชั้น, ปัญญา นาแพงหมื่น
Author
Saisuree Chanpoom, Pitr Thongchant, Panya Napangmuen

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผลและมีสัมประสิทธิ์ความแปรผัน 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือ ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการวาดภาพลายเส้น ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีความถนัดทางการเรียนศิลปะต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนคำชะอีพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ 2) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียว (One–way MANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) 

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.54 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผันรวมเฉลี่ย 13.15

2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. พฤติกรรมความร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความถนัดทางการเรียนศิลปะต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) เมื่อได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการวาดภาพลายเส้นโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills to enhance creative thinking, cooperative behavior and learning achievements for Mathayomsuksa 5 students leading to the quality according to the standard effectiveness index criterion and coefficient of variation 2) to compare creative thinking of the students after learning with the the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills between before and after the learning 3) to compare cooperative behavior after learning with the the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills between before and after the learning 4) to compare learning achievement after learning with the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills between before and after the learning 5) to compare creative thinking, cooperative behavior and learning achievement of the student’s with a difference in their art aptitudes (high, medium, low), who were taught with the drawing activities packages by using cooperative learning with the Davie’s Practical skills. The subjects were 30 students of Mathayomsuksa 5/1 in the second semester of the 2017 academic year at Khamcha-I Pittayakhom School, Mukdahan Province under the office of Secondary Educational Service Area 22, derived from cluster random sampling. The instruments used comprised: 1) drawing activities packages by using cooperative learning with the Davie’s Practical skills, 2) creative thinking test, 3) a form for observation of cooperative behavior, 4) learning achievement test. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way MANOVA and One-way ANOVA.

The findings were as follows:

1. The effectiveness index of drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills had values of 0.54 and coefficient of variation was average at 13.15 showing that the drawing activities packages had passed the standardized criterion being set.

2. Creative thinking of students who were taught using the drawing activities packages by using cooperative learning with the Davie’s Practical skills after learning were significantly higher than before learning at the .05 level.

3. Cooperative behavior of the students who were taught using the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills after learning were significantly higher than before learning at the .05 level.

4. Learning achievement of the students who were taught using the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills after learning were significantly higher than before learning at the .05 level.

5. Creative thinking, cooperative behavior and learning achievement of the students with a difference in their art aptitudes (high, medium, low), who were taught using the drawing activities packages using cooperative learning with the Davie’s Practical skills were found significantly different at the .05 level.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, การวาดภาพลายเส้น, ทักษะปฏิบัติของเดวีส์, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, ความคิดสร้างสรรค์, พฤติกรรมความร่วมมือ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

Keyword

Drawing Activities Packages, Cooperative Learning, Davie’s Practical, Creative Thinking, Cooperative Behavior, Learning Achieverments, Artistic aptitude
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 498

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,431

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033