บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านถ่อน (คุรุราษฎร์สามัคคี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.54/78.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of the study were to 1) develop and test efficiency of learning activities based on inquiry cycles (5Es) with sufficiency economy on the efficiency of 75/75, 2) compare students’ analytical thinking ability before and after using the learning activities, 3) compare students’ science process skills before and after using the learning activities, 4) compare students’ learning achievement before and after using the learning activities, and 5) study students’ satisfaction of learning after using the learning activities. The sample consisted of 30 Mathayom suksa 2 students, Banton (kururat samukkee) School during the first semester of academic year 2016. They were obtained by cluster random sampling the instruments employed for data collection were the lesson plans based on inquiry cycles (5Es) with sufficiency economy, analytical thinking ability test, science process skill test, learning achievement test, and satisfaction questionnaire to survey the students’ satisfaction.
The results of this study were as follows:
1. The efficiency of using learning activities based on inquiry cycles (5Es) with sufficiency economy was 79.54/78.19 respectively which was higher than the set criteria of 75/75.
2. The students’ analytical thinking ability after using the learning activities were significantly higher than those of before at .01 statistical level.
3. The students’ science process skills after using the learning activities were significantly higher than those of before at .01 statistical level.
4. The students’ learning achievement after using the learning activities were significantly higher than those of before at .01 statistical level.
5. The students’ satisfaction of learning after using the learning activities based was at the high level.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es, หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์Keyword
inquiry cycles (5Es), sufficiency economy, analytical thinking abilityกำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 879
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,914
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033