...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 119-125
ประเภท: บทความวิจัย
View: 219
Download: 219
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of the Mathematics Learning Packages Based on Constructivism Approach Entitled Ratio and Percent for Mathayom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
มัณฑณา นามวิชิต, มาลี ศรีพรหม, ศรีจันทร์ ทานะขันธ์
Author
Manthana Namwichit, Sumalee Srephom, Srejan Thanakhan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาเจตคติหลังเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนโพนพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 สุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้อง จำนวน 30 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ จำนวน 35 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pre–test Post–test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)  

ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่าง E1/E2 เท่ากับ 79.93/81.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อการเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent for Mathayom Suksa 2 students to achieve the efficiency criteria of 75/75; 2) to compare the achievement score of the pre–test with post–test after using the developed mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent; 3) to find attitude after learning by the mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent.  

The subjects were 30 Mathayom Suksa 2/1 students  enrolling in  the  first semester of academic  year  2008,  at  Phonpittayakom  School , They  are  selected  by purposive  sampling   technique.     

The instruments used in this research were: 1) the development of the mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent; 2) the lesson plan of the mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent; 3) the mathematics achievement test and; 4) the attitude test. The one group pre–test post–test design was utilized in this study.  The data were analyzed by percent, arithmetic mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research revealed that : 1) the development of the mathematics learning packages based on constructivism approach entitled ratio and percent for mathayom Suksa 2 students was 79.93/81.24 which was higher than the standard criteria of 75/75; 2) the posttest average  score  of  the  learning  packages  was  higher  than  those  of  their  pretest  at  the  .01  level  of significance and; 3) the attitude of learning  packages based on constructivism was at the very high level.  
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 31

วันนี้: 610

เมื่อวานนี้: 1,112

จำนวนครั้งการเข้าชม: 986,107

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033