...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 101-108
ประเภท: บทความวิจัย
View: 214
Download: 217
Download PDF
การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออก ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 โรงเรียนบ้านคำไฮ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2
A Participatory Action Research for Solving Illiteracy Problems of Students in Key Stage 1 at Ban Khamhai School Under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
รัตนาภรณ์ ผาอิดดี, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
Author
Rattanaphon Pha-itdi, Samran Kamchatphai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกของนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านคำไฮ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 16 คน โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติตามแผน ขั้นสังเกตผล และขั้นสะท้อนผลเพื่อการปรับปรุงพัฒนา ซึ่งผู้มีส่วนร่วมในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้วิจัย ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองนักเรียน

ผลการศึกษาสภาพปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกของนักเรียน พบว่า มีสาเหตุมาจาก 1) นักเรียนเกียจคร้าน 2) ครูไม่แก้ปัญหาอย่างจริงจัง 3) ขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครอง จากสาเหตุดังกล่าว ผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยจึงได้คัดกรองนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามลักษณะที่บกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านได้ จำนวน 3 กลุ่ม และดำเนินการแก้ปัญหาโดยแยกเป็นกลุ่ม และกำหนดครู ผู้ปกครอง เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา ประกอบด้วย แบบทดสอบวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านการอ่าน ของกระทรวงศึกษาธิการ แบบฝึกอ่านพยัญชนะ แบบฝึกอ่านสระ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย เล่ม 1-3 ของกระทรวงศึกษาธิการ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และแบบทดสอบการอ่านคำ ผลการวิจัย พบว่า หลังการแก้ปัญหานักเรียนทั้ง 3 กลุ่ม นักเรียนสามารถอ่านคำได้ถูกต้องสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 60 ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
 

Abstract

This study aimed to solve problems on illiteracy of students in key stage 1  at Ban Khamhai School under the Office of Nakhon  Phanom  Educational  Service  Area  2.  A participatory action research with 4 phases : planning, action, observation, and  reflection  to  develop  the  degree  of  illiteracy  was  employed.  The  population  consisted  of  the  researcher,  school  administrator,  teachers,  and  parents/guardians.

The findings of this study were as follows : The illiteracy problems of the students were originated from 1) laziness, 2) the lack of serious solution on the problems by the teachers, and 3) the lack of care from the parents/guardians. From the mentioned causes, the participants carefully classified the students into 3 groups depending upon the students’ reading flaws and weakness. The problem solution was designated in 3 categories.The teachers and parents/guardians in charge were assigned specifically. The tools employed to solve the problems comprised : A Test of Reading Flaw Diagnosis on Reading Ability of  the Ministry of  Education, Exercises on Consonant Reading, Exercises on Vowel Reading, Supplementary Texts on Thai Reading and Writing Skills Books 1-3 of the Ministry of Education, computer multimedia teaching materials and A Test of Word Reading. After the solution of the problems, it was determined that all of the 3 groups of the students could correctly read the assigned words at the level of 100 percent which was higher than the criterion set of 60 percent.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 28

วันนี้: 597

เมื่อวานนี้: 1,112

จำนวนครั้งการเข้าชม: 986,094

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033