...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 59-64
ประเภท: บทความวิจัย
View: 266
Download: 220
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the 4 MAT Instructional Activities on Computer Subject Entitled “Basic Computer for Mathayom Suksa 1”
ผู้แต่ง
ลักขณา เหง้าละคร, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ผ่องพรรณ นันทราช
Author
Lukana Ngaolakhon, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Pongpun Nuntarat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 39 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบึงโขงหลงวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 3 ซึ่งได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดย ใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า     

1. กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT  วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  มีประสิทธิภาพ  85.71/83.42  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ  80/80

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

3. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับมาก 

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop 4 MAT instructional activities on computer subject entitled “Basic Computer for Mathayom Suksa 1”, 2) to investigate the efficiency  of the developed 4 MAT instructional activities on computer subject entitled “Basic Computer for Mathayom Suksa 1” based on the established efficiency criteria of  80/80, 3) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed 4 MAT instructional activities, and 4) to study the students’ attitude toward the computer subject. The samples of this study were 39 Mathayom Suksa 1/1 students who were enrolling in the second semester of Bungkhonglongwittayakom School in 2009 academic year. These subjects were purposively selected.  The instruments used in the study consisted of the computer lesson plans designed by using 4 MAT, an achievement test, and a set of questionnaire to survey and measure the students’ attitude toward computer subject. The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation, and  t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results :

1. The developed 4 MAT instructional activities on computer subject entitled “Basic Computer for Mathayom Suksa 1” had its efficiency of 85.71/83.42 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After Mathayom Suksa 1 students had learnt through the developed 4 MAT instructional activities, their achievement was statistically higher than that of  before at .01 level of significance.

3. The students had attitude toward computer subject at the high level.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 566

เมื่อวานนี้: 1,112

จำนวนครั้งการเข้าชม: 986,063

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033