...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 43-48
ประเภท: บทความวิจัย
View: 317
Download: 92
Download PDF
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of Learning Plans by Using Graphic Organizers to Enhance Analytical Skills in Reading Thai for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
สถิตย์ นาคนาม, มารศรี กลางประพันธ์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Sathit Nakanam, Marasri Klangpraphan, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาเจตคติที่ดีของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียน
การสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านป่งขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผน การวิจัยแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 81.60/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก
 

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop the leaning plans by using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai, 2) to compare the students’ learning plans by using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai, 3) to investigate the students’
satisfaction of learning through the developed learning plans by using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai.

Purposively selected, the subjects were 20 Prathom Suksa 4 students of Pong Kham School. The instruments used in the study were comprised of 1) learning plans developed by using graphic organizers to enhance analytical skill in reading Thai, 2) achievement test to measure the
students’ analytical skill in reading Thai, 3) a set of questionnaire to measure the students’ satisfaction of the developed learning plans by using graphic organizers. The statistics used to analyze the data included mean, standard deviation, and percentage. The research adopted one 
Group Pretest-Posttest Design. The hypotheses were tested by t-test  (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The efficiency of the developed learning plans using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai was 81.60/87.50 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the learning plans by using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the developed learning plans by using graphic organizers to enhance analytical skills in reading Thai was at the high level.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 572

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,867

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033