...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 35-41
ประเภท: บทความวิจัย
View: 242
Download: 106
Download PDF
ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมาย และการเรียน แบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี ที่มีต่อความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of Using Semantic Mapping Technique and Cooperative Learning CIRC Program on English Reading Comprehension Proficiency of Mathayom Suksa 3 Students
ผู้แต่ง
ยุภาพร ปาวงค์, มารศรี กลางประพันธ์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
Author
Yupaporn Pawong, Marasri Klangpraphan, Sirilak Sriphachan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ คัด ด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านป่าไร่ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 50 คน ที่กำลังเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 33101 ซึ่งได้จากย่อการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรมซี ไอ อาร์ ซี จำนวน 10 แผน แบบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี การวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t–test ชนิด Dependent  Samples ผลการวิจัย พบว่า  1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น ทีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 79.32/76.13 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 2. ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. เจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยเทคนิคแผนภูมิความหมายและการเรียนแบบร่วมมือ โปรแกรม ซี ไอ อาร์ ซี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) to build the instructional models  based on semantic mapping technique and cooperative learning CIRC program for developing English reading comprehension proficiency of Mathayom Suksa 3 students; 2) to compare English reading comprehension proficiency of Mathayom Suksa 3 students before and after learning through semantic mapping technique and cooperative learning CIRC program; 3) to compare students’ attitudes toward English reading comprehension proficiency of Mathayom Suksa 3 students before and after learning through semantic mapping technique and cooperative learning CIRC program. The subjects were 50 Mathayom Suksa 3 students of Banparai School in the second semester of academic year 2008. They were selected by purposive selection. The design of this study was One Group Pretest–Posttest Design. The data were statistically analyzed by mean scores, standard deviation and percentage. The hypothesis were tested by the t-test for dependent samples. 

The results of this study were as follows: 

1. The effectiveness of the instructional model based on semantic mapping technique and cooperative learning CIRC for developing English reading comprehension proficiency was at 79.32/76.13 which was higher than the set criterion of 75/75.

2. The English reading comprehension proficiency posttest of the students learning through the instructional model based on semantic mapping technique and cooperative learning CIRC program for developing English reading comprehension achievement was significantly higher than that of the  pretest at the .01 level. 

3. After the students had learnt through the instructional model based on semantic mapping technique and cooperative learning CIRC program for developing English reading comprehension proficiency, their attitude towards the constructed instructional model was significantly higher than that of before at the .01 level.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 591

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,886

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033