บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ 4) เปรียบเทียบเจตคติก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อประเมินคุณภาพของหน่วยการเรียนรู้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านตาลกุดยางเดี่ยวโนนสมบูรณ์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Food and Drink ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t–test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 78.20/76.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop the integrated English learning unit for Prathom Suksa 5, 2) to study the efficiency of The integrated English learning unit of the 75/75 criterion, 3) to compare the learning achievement of the students learning through the English
learning unit, 4) to compare the students’ attitudes towards English learning after using the integrated English learning unit.
The subjects were 30 Prathom Suksa 5 students in the second semester of academic year 2008 at Ban Tankud Yangdiaw Nonsomboon School, That Phanom District, Nakhon Phanom Province. They were selected by purposive sampling.
The instruments used in this study comprised of 1) the integrated English learning unit “Food and Drink” which consisted of 10 learning plans, 2) an English learning achievement test, and 3) an English learning attitude test. The design of this study was One Group Pretest–Posttest
Design. The data were analyzed by mean scores, standard deviation and percentage. The data were analyzed by the t-test (dependent samples).
The findings of this research were:
1. The efficiency of the developed integrated English learning unit was 78.20/76.58 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. The posttest average score of learning achievement of the students learning through the developed integrated English learning unit was higher than that of their pretest average score at the .01 level of significance.
3. The posttest average score of attitude of the students learning through the developed integrated English learning unit was higher than that of their pretest average score at the .01 level of significance.
กำลังออนไลน์: 31
วันนี้: 616
เมื่อวานนี้: 1,112
จำนวนครั้งการเข้าชม: 986,113
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033