...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2553
หน้า: 9-15
ประเภท: บทความวิจัย
View: 224
Download: 86
Download PDF
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Supplementary Reading Books Entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for Practicing Thai Reading And Writing Skills for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
กาญจนา สุริยะวิทยะ, พจมาน ชำนาญกิจ, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Kanchana Suriyawitthaya, Potchaman Chumnankit, Laddasri Udomsarasewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย 4) เปรียบเทียบความตระหนักในคุณค่าของประเพณีท้องถิ่นสกลนครก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านเปือยทานตะวันพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 25 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ 20 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) แบบวัดความตระหนักในคุณค่าของประเพณีท้องถิ่นสกลนคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.10/86.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริม การอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ความตระหนักในคุณค่าของประเพณีท้องถิ่นสกลนคร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องประเพณีท้องถิ่นสกลนคร เพื่อฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop the supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Prathom Suksa 2 to reach the set standard efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed supplementary  reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Prathom Suksa 2, 3) to investigate the students’ attitude toward the developed supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing Skills for Prathom Suksa 2, 4) to compare students’ awareness of the value of Sakon Nakhon’s local customs gained before and after they had learnt  through the developed supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs.” Purposively selected, the subjects were 18 Prathom Suksa 2/2 students who were studying in the first semester of the 2009 academic year at Ban Pueai Thantawan Phitthayasan School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2. The study employed One Group Pretest  Posttest Design.

The instruments used in this study consisted of 1) five supplementary reading books for Prathom Suksa 2 entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs,” 2) 25 lesson plans, 3) 20 items of the multiple – choice achievement test, 4) a set of questionnaire to measure the Prathom Suksa 2 students’ attitude, 5) the measurement form to survey the students’ awareness of the value of Sakon Nakhon’s local customs.  The statistics used for data analysis were mean, percentage, standard deviation, and t - test (Dependent Samples).

The study revealed the following results :

1. The Supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Prathom Suksa 2 had its efficiency of 88.10/86.67 which was higher than the established standard of 80/80.

2.  After the students had learnt through the developed supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Prathom Suksa 2, their achievement was statistically higher than that for before at .01 level of significance.

3.  After the students had learnt through the developed supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Pratom Suksa 2, their attitude towards the developed supplementary books was at the highest level.

4.  After the students had learnt through the developed supplementary reading books entitled “Sakon Nakhon’s Local Customs” for practicing Thai reading and writing skills for Prathom Suksa 2, their awareness of the value of Sakon Nakhon’s local customs was statistically higher than that of before at .01 level of significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 1

วันนี้: 289

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,584

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033