บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านเปือยทานตะวันพิทยาสรรพ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ (3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การดำเนิน การวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.31/82.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to (1) develop a mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2 with the efficiency criterion of 80/80, (2) compare the achievement of learning mathematics between the pre-learning and post-learning of Prathom Suksa 2 students who had been instructed by using the activity package on multiplication for Prathom Suksa 2, and (3) investigate attitude towards learning after using the mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2.
The sample of this study was a group of 22 Prathom Suksa 2/1 students in the first semester of academic year 2009, at Ban Puai Thantawanphithayasan School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2. These students were selected by cluster random sampling.
The tools used in this research consisted of (1) 10 sets of the mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2, (2) a mathematics achievement test, (3) an attitude test towards learning after using the mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2. The One Group Pretest-Posttest Design was utilized in the study. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and t-test (dependent samples).
The results of the research were :
1. The efficiency of the mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2 developed by this researcher was 85.31/82.88, which was higher than the set criterion.
2. The mathematics learning achievement of the students after the instruction by using the activity package on multiplication for Prathom Suksa 2 was significantly higher than before using the activity package at the .01 level.
3. The average score of attitude towards learning by using the mathematical activity package on multiplication for Prathom Suksa 2 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 26
วันนี้: 593
เมื่อวานนี้: 1,112
จำนวนครั้งการเข้าชม: 986,090
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033