...
...
เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561
หน้า: 163-174
ประเภท: บทความวิจัย
View: 335
Download: 222
Download PDF
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้การแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Learning Management Using Science Projects of Problem Solving to Develop Science Process Skills Entitled “Substances Used in Daily Life” in Science Learning Strand for Mathayom Suksa 3 Students
ผู้แต่ง
สาวิตรี อุทำกา, ถาดทอง ปานศุภวัชร, อนันต์ ปานศุภวัชร
Author
Savitree Utamka, Thardthong Pansuppawat, Anun Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้การแก้ปัญหาเพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) ศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษดิ์ อำเภอศรีสงคราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินความสามารถในการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ค่าที t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบโครงงานโดยใช้การแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.30/75.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้

2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการแก้ปัญหานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ร้อยละ 78.72 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่กำหนดไว้

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were to 1) investigate the learning management plans using science projects of problem solving to develop science process skills entitled “Substances Used in Daily Life” in Science Learning Strand for Mathayom Suksa 3 students to contain the established efficiency of 75/75, 2) compare Mathayom Suksa 3 students’ science process skills gained before and after learning through the learning management activities using science projects, 3) evaluate Mathayom Suksa 3 students’ problem solving abilities after learning through the learning management activities using science projects, 4) compare Mathayom Suksa 3 students’ learning achievements gained before and after learning through the learning management activities using science projects, and 5) examine the students’ satisfaction of learning through the learning management activities using science projects. The subjects were 36 Mathayom Suksa 3 students who were studying at Saharatrangsarit School, Srisongkram District, under the jurisdiction of the Office of Nakhon Phanom-Mukdahan Secondary Educational Service Area 22. They were obtained by cluster random sampling. The instruments consisted of learning plans, the form to measure the students’ science process skills, the test to assess the students’ problem solving abilities, achievements test, and questionnaire to explore the students’ satisfaction of learning through the learning management plans using science projects. The statistics employed were mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples).

The study revealed these results:

1. The learning management plans using science projects of problem solving to develop science process skills entitled “Substances Used in Daily Life” in Science Learning Strand for Matthayom Suksa 3 students contained the efficiency of 76.30/75.28 which was higher than the established efficiency of 75/75.

2. After the students had learnt through the learning management plans using science projects were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

3. After the students had learnt through the learning management plans using science projects,  their problem solving abilities were at 78.72 percent which were higher than the originally set 60 percent.

4. After the students had learnt through the learning management plans using science projects,  their learning achievements were significantly higher than those of before at .01 statistical level.

5. On the average, Matthayom Suksa 3 students’ satisfaction of learning through the learning management activities using science projects was at 4.54 which was at the highest level.

คำสำคัญ

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์, การสอนแบบโครงงาน, ทักษะการแก้ปัญหา

Keyword

Science process skills, Project-base Teaching, problem solving skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 884

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,919

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033