...
...
เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561
หน้า: 67-76
ประเภท: บทความวิจัย
View: 220
Download: 85
Download PDF
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์พานบายศรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
The Development of Project-Based Learning and Cooperative Learning Group, Learning Area of Occupations and Technology entitled “Pan Baisri” Making of Mattayomsuksa 3 Students
ผู้แต่ง
นิรดา แสนเมือง, นิราศ จันทรจิตร, สฤษดิ์ ศรีขาว
Author
Nirada Saenmuang, Nirat Chantharachit, Sarit Srikhao

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ 3) ประเมินทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์พานบายศรีของนักเรียนเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การประดิษฐ์พานบายศรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้ t–test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ (E1/E2) เท่ากับ 85.80/83.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. คะแนนการประเมินทักษะการปฏิบัติ จากคะแนนเต็ม 80 คะแนน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 68.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.51 คิดเป็นร้อยละ 85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 ที่ตั้งไว้

4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบกลุ่มร่วมมือ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The objectives of the research were to; 1) develop the learning management based on project-based learning and cooperative learning group to meet the efficiency criterion of 80/80, 2) compare learning achievement of students before and after study by using project-based learning and cooperative learning group, 3) assess skill in making “Pan Baisri” of students compare with criterion 80 per cent, and 4) study attitude of students towards learning by using project-based learning and cooperative learning group, Learning Area of Occupations and Technology entitled “Pan Baisri” making of Mattayomsuksa 3 students that the researcher has developed. The sampling group was 33 Mattayomsuksa 3 students by Cluster Random Sampling. The research tools were; project-based learning and cooperative learning group plans, achievement test, attitude measurement of students towards learning by using project-based learning and cooperative learning group. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and hypothesis testing with dependent samples t-test.

The result of the research found that:

1. The efficiency of the project-based learning and cooperative learning group (E1/E2) was at 85.80/83.79 which was higher than  the set criterion of 80/80.

2. The learning achievement of students studied by the project-based learning and cooperative learning group after studying was higher than before at the .05 level of significance.

3. The skill assessment  from 80 full score, the average was at 68.64, standard deviation was at 2.51 which was 85.80 per cent, higher than  the set criterion of 80.

4. The students’ attitude towards learning by using project-based learning and cooperative learning group, overall, the average was 4.57 at the highest level.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน, กลุ่มร่วมมือ, การประดิษฐ์พานบายศรี

Keyword

Project-Based Learning, Cooperative Learning Group, Pan Baisri
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 490

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,423

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033