...
...
เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561
หน้า: 31-42
ประเภท: บทความวิจัย
View: 285
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านปลาหลาย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
A Development of Training Curriculum on Life Skills Enhancement for Drug Prevention for Lower Secondary School Students in Baan Pla Lai School, Sakon Nakhon Primary Educational Service Office Area 3
ผู้แต่ง
จริยา กิตติธรรม, วันเพ็ญ นันทะศรี, บุญมี ก่อบุญ
Author
Jariya Kittitham, Wanphen Nanthasri, Boonmee Koboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด และ 2) ประเมินคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านปลาหลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ระยะที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม และระยะที่ 4 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านปลาหลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive) จากนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติแบบ Nonparametric Statistics โดยใช้สถิติ Wilcoxon Matched-pairs Signed rank test

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) จุดมุ่งหมาย 2) โครงสร้างเนื้อหา 3) กิจกรรมการฝึกอบรม 4) สื่อประกอบการฝึกอบรม และ 5) การวัดและประเมินผล

2. คุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านปลาหลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่า 1) ความรู้     ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ทักษะการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันยาเสพติดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.48 3) ความคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   ที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมการเสริมสร้างทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28

Abstract

The objectives of this study were 1) to develop a training curriculum on life skills enhancement for drug prevention and 2) to assess the quality of the developed training curriculum for lower secondary school students in Baan Pla Lai School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Office Area 3. The study was divided into 4 phases. The first phase was the study of fundamental information for curriculum development, which was conducted in the second phase. The third phase was the pilot implementation of the developed curriculum and the fourth phase was curriculum improvement. The sample group consisted of 15 lower secondary school students in Baan Pla Lai School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Office Area 3 in academic year B.E. 2559, selected through the use of purposive selection from risk group and problem group. Statistics applied in data analysis were mean, standard deviation and Nonparametric Statistics by Wilcoxon Matched-pairs Signed rank test

The study found that:

1. The author’s training curriculum on life skills enhancement for drug prevention for lower secondary school students comprised 5 components, namely 1) objective 2) structure and content 3) training activities 4) training media and 5) assessment and evaluation.

2. Quality of the developed training curriculum found that 1) knowledge and understanding on life skills for drug prevention of lower secondary school students after training was statistically higher than before the instruction at the .01 level of significance; 2) drug prevention skills of lower secondary school students were at a high level ( = 3.48); 3) opinion of lower secondary school students towards the author's training curriculum in an overall was at high level (\bar{x} = 4.28).

คำสำคัญ

หลักสูตรฝึกอบรม, ทักษะชีวิต, การป้องกันยาเสพติด

Keyword

Training Curriculum, Life skills, Drug Prevention
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 40

วันนี้: 844

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,879

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033