...
...
เผยแพร่: 1 พ.ค. 2561
หน้า: 209-215
ประเภท: บทความวิจัย
View: 305
Download: 97
Download PDF
การศึกษาความต้องการในการจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษ ผ่าน E-Learning
A Study of the Needs for English Reading Teaching through E-Learning
ผู้แต่ง
วราภรณ์ วราธิพร, อรัญญา มุดและ, นิตย์ เนี่ยงน้อย, อัฟฟาน อิบนู อฟันดี
Author
Varaporn Varatiporn, Aranya Mudlae, Nit Neingnoi, Affan Ibnu Afandi

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ การจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษผ่าน E-Learning เพื่อนำผลที่ได้มาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษผ่าน E-Learning ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 335 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคลและความต้องการ การจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษผ่าน E-Learning ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงในเนื้อหาและวิเคราะห์หาความเที่ยง มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Coefficient) ของครอนบัค (Cronbach) เท่ากับ 0.96 ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความต้องการ การจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษผ่านระบบ E-Learning อยู่ในระดับมากทุกรายการ คือ ด้านการจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษผ่านระบบ E-Learning ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

Abstract

The purpose of this research was to study the needs of teaching and learning English reading through e-Learning. The population were 335 third year students of Faculty of Education, Valaya Alongkorn Rajabhat University, 2nd semester in 2016 academic year. A set of questionnaires was used as research tool which comprised of two sections: demographic data and the needs of teaching and learning English reading through e-Learning. The questionnaires were tested for validity and reliability. The Cronbach alpha reliability coefficients of the second section was 0.96.  The data were statistically analyzed by percentage, mean and standard deviation. The research found that: the needs of teaching and learning English reading through e-Learning of all aspects at the higher level as follow: teaching and learning English reading through e-Learning, the English reading ability and English teaching.

คำสำคัญ

e-Learning, การเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษ, ความต้องการ

Keyword

e-Learning, teaching English reading, needs
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 105

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,400

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033