บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียนรวมสำหรับนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชาการจัดการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียนรวมสำหรับนักศึกษาครูรูปแบบเก่าไม่สามารถทำให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจและเห็นภาพที่ชัดเจนได้ ดังนั้น นักศึกษาจึงต้องการให้มีการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมเสริมต่างๆ เช่น การสังเกตการณ์ในสถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียนรวม และการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในชั้นเรียนรวมมาให้ความรู้ เพื่อที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และสามารถนำความรู้ไปปรับไปใช้ได้จริง
Abstract
The objective of this research was to study the condition of teaching and learning management about children with special needs in inclusive classrooms for student teacher. The sample of this research was 22 third-year students in Early childhood education who study in learning management course, 2nd semester of the academic year 2017, Chandrakasem Rajabhat University, who was selected by Purposive Sampling. The research instrument was interviewing. Data analysis is used content analysis.
The results were as follows: The condition of teaching and learning management about children with special needs in inclusive classrooms for the student teacher by the old model that study in the classroom only cannot make students understand and clearly so that student want to learn by teaching and learning activities. For example, observation in school that learning by teaching and learning management about children with special needs in inclusive classrooms. And inviting experts to lecture about teaching and learning management about children with special needs in inclusive classrooms.
คำสำคัญ
สภาพ, การจัดการเรียนการสอน, เด็กที่มีความต้องการพิเศษ, นักศึกษาครูKeyword
condition, teaching and learning, children with special needs, Student teacherกำลังออนไลน์: 17
วันนี้: 586
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,321
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033