บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมของตัวแปรในโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ตัวแปรแฝง 5 ตัว แบ่งเป็นตัวแปรแฝงภายนอก 2 ตัว ได้แก่ มโนภาพแห่งตน จิตวิทยาศาสตร์ ตัวแปรแฝงภายใน 3 ตัว ได้แก่ บรรยากาศในชั้นเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และตัวแปรสังเกตได้ 23 ตัว กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำนวน 400 คน โดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การแปรผัน ค่าความโด่ง ค่าความเบ้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ดัชนีตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล และวิเคราะห์สมการเชิงเส้น
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีค่าไคสแควร์ เท่ากับ 198.56 ที่องศาอิสระเท่ากับ 193 ความน่าจะเป็น เท่ากับ 0.38 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.96 ค่าดัชนีความสอดคล้องที่ปรับค่าแล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.94 ค่าดัชนีฐานรากที่สองของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือ (RMR) เท่ากับ 0.03 ค่าดัชนีรากกำลังสองเฉลี่ยของค่าความแตกต่างโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.01 และค่าวิกฤติขนาดตัวอย่าง (CN) เท่ากับ 473.21 ตัวแปรที่นำมาศึกษาในโมเดลสามารถอธิบายความหมายแปรปรวนของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ได้ร้อยละ 38
2. อิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อมของปัจจัยมีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐานตามลำดับ ดังนี้
2.1 ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มี 3 ตัวแปร ได้แก่ มโนภาพแห่งตนมีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน เท่ากับ 0.33 แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์มีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน เท่ากับ 0.24 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และบรรยากาศในชั้นเรียน มีค่ามีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน เท่ากับ 0.13 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 2 ตัวแปร ได้แก่ บรรยากาศในชั้นเรียน มีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน เท่ากับ 0.28 โดยส่งผ่านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และมโนภาพแห่งตนมีสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน เท่ากับ 0.18 โดยส่งผ่านบรรยากาศในชั้นเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The research aims were (1) to investigate the consistency of the structural equation modeling, and (2) to study the direct and indirect influences of the variables in the causal relationship model of scientific process skills for prathomsuksa 6 Students under Loei Primary Service Area Office 1. The variables used in this study consisted of five latent variables divided into two as external latent variables self-concept and scientific knowledge, and three latent internal variables: classroom environment, achievement motivation, and the scientific process skills. There were 23 indicators used to observe the variables. The sample is composed of 400 prathomsuksa 6 students under Loei Primary Service Area Office 1 by two- stage random sampling. The instruments used in the research were survey questionnaire and multiple-choice paper test on scientific process skills. Data were analyzed by using: mean, standard deviation, skewness, kurtosis, chi-square, pearson product-moment correlation coefficient validation test of the model fit index and structural equation model analysis.
The summary results of the gathered data indicated that:
1. The model was consistent with empirical data and has a consistency index that falls within the set criteria. The model has a chi-square (χ2) = 198.56, degrees of freedom (df) = 193, p-value = 0.38, goodness of fit index (GFI) = 0.96, adjusted goodness of fit index (AGFI) = 0.94 and root mean square residual (RMR) = 0.03, root mean square error of approximation (RMSEA) = 0.01 with critical N (CN) of 473.21. The variance is associated by the scientific process skills for prathomsuksa 6 students under Loei Primary Service Area Office 1 with 38%.
2. The direct and indirect effects of variable on had the standard influence coefficient respectively as follows:
2.1 There were 3 variables which directly influence of scientific process skills: self-concept with standard influence coefficient = 0.33, achievement motivation = 0.24, with the statistical significance at .01 level and classroom climate coefficient = 0.13 with the statistical significance at .05 level.
2.2 There were 2 variables which the factors that have indirectly influence on scientific process skills; classroom climate, with standard influence coefficient = 0.28 through the achievement motivation and self-concept, the coefficient of the standard influence coefficient = 0.18 with through the classroom climate with statistical significance at .01 level.
คำสำคัญ
ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุ, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์Keyword
Causal relationship moder, Scientific procers skillsกำลังออนไลน์: 24
วันนี้: 617
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 970,352
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033